Podcast “Nghề Nghiệp – Nghiệp Nghề”: Khi những con số không chỉ biết nói

“Con số không chỉ biết nói, con số còn biết giữ bí mật” – đó là chia sẻ của anh D.X.Dũng khi nói về công việc Data Analyst. Được xem là người kể chuyện bằng dữ liệu tại công ty NAL Solutions, nghề Data Analyst của anh Dũng có gì thú vị? Cùng Techie khám phá ngay sau đây!

Rẽ ngang từ công việc Trợ lý Quản lý sản xuất

Có một điểm thú vị là mặc dù gắn bó với công việc dữ liệu, nhưng anh Dũng lại có xuất phát điểm không hề liên quan. Anh theo học chuyên ngành Kiến Trúc, và trong lúc chờ công việc giảng viên Đại học Kiến trúc, anh Dũng làm việc tại vị trí Trợ lý Quản lý Sản xuất.

Vốn là người “không giỏi Toán cũng chẳng giỏi Tin”, ngày đầu tiên đi làm, anh đã khiến đồng nghiệp “đứng hình” khi thậm chí không biết sử dụng hàm cộng trừ trên file Excel. Ấy vậy mà, qua quá trình làm công việc Trợ lý Quản lý, được tiếp xúc nhiều với dữ liệu, hiểu về cách sử dụng dữ liệu và cách ra quyết định dựa trên dữ liệu đã khiến anh Dũng “bén duyên” với nghề Data Analyst từ đó.

“Đấy không phải là một quyết định chuyển ngành nhanh hay bất ngờ, mà là cả một quá trình dài 4 năm” – Anh Dũng cho biết.

Nghề kể chuyện bằng dữ liệu

Data Analyst là người chuyên thu thập, làm sạch, phân tích dữ liệu thô để tìm ra những thông tin có giá trị, xu hướng và mối quan hệ ẩn sâu trong dữ liệu. Những thông tin này sẽ được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các giải pháp cải tiến, quyết định kinh doanh… Trong kỷ nguyên số, dữ liệu được xem là tài sản vô cùng giá trị. Và Data Analyst chính là người giúp doanh nghiệp khai thác tối đa các giá trị này. Nói cách khác, nếu dữ liệu là ngôn ngữ của thời đại kỹ thuật số thì các Chuyên gia phân tích dữ liệu (Data Analyst) chính là những người kể chuyện tài năng.

Công việc phân tích dữ liệu
Công việc phân tích dữ liệu

Tại NAL Solutions, công việc Data Analyst của anh Dũng tập trung vào dữ liệu nội bộ. Ngoài kiến thức chuyên môn và sự thành thạo các công cụ phân tích dữ liệu, anh Dũng cho biết đây là nghề có rất nhiều thứ cần học hỏi, cập nhật. Do đó, người làm Data phải có năng lực và động lực tự học không ngừng.

Làm thế nào để quản lý dữ liệu cá nhân?

Trong thời đại mà ai cũng sử dụng mạng xã hội, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử… việc giữ cho dữ liệu cá nhân hoàn toàn mang tính riêng tư hầu như là điều bất khả thi. Mặc dù vậy, theo anh Dũng, vẫn có một số tips để chúng ta có thể tự chủ động quản lý dữ liệu cá nhân của mình. Bằng cách nào? Câu trả lời sẽ có trong cuộc trò chuyện của anh Dũng tại podcast dưới đây. Mời các bạn lắng nghe!

>>Xem thêm: Podcast “Nghề Nghiệp – Nghiệp Nghề”: Nghề săn nhân tài tại công ty công nghệ

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...