Bạn có sẵn sàng ăn côn trùng nếu vì chúng mang lại lợi ích môi trường không?

Tại một hội nghị ẩm thực ở Singapore, hơn 600 nhà khoa học, doanh nhân và nhà hoạt động môi trường từ khắp nơi trên thế giới đã tề tựu để thảo luận về tương lai của côn trùng trong ẩm thực. Cùng Techie tìm hiểu xem ăn côn trùng có gì tốt mà lại được quan tâm nhé!

Dù đã có khoảng 2 tỷ người trên thế giới ăn côn trùng hàng ngày, nhưng việc thuyết phục thêm nhiều người tham gia vào xu hướng ăn uống này không hề dễ dàng. Đối với những người ủng hộ việc ăn côn trùng, chúng không chỉ giàu protein mà còn là một lựa chọn bền vững giúp giảm thiểu áp lực lên tài nguyên môi trường. Nhưng làm thế nào để biến những món ăn từ côn trùng trở nên hấp dẫn hơn?

Côn trùng trong lịch sử ẩm thực

Vòng quanh thế giới, những món ăn từ truyền thống đến hiện đại, từ món sang trọng đến bình dân ở nhiều quốc gia, châu lục đều thấy có mặt của côn trùng.
Vòng quanh thế giới, những món ăn từ truyền thống đến hiện đại, từ món sang trọng đến bình dân ở nhiều quốc gia, châu lục đều thấy có mặt của côn trùng.

Thực tế, ăn côn trùng không phải là điều xa lạ. Ở nhiều quốc gia như Thái Lan và Mexico, côn trùng đã là một phần của ẩm thực truyền thống. Trong cuốn sách Edible Insects and Human Evolution, nhà nhân chủng học Julie Lesnik lập luận rằng chủ nghĩa thực dân đã làm sâu sắc thêm định kiến về việc ăn côn trùng. Bà viết rằng Christopher Columbus và các thành viên trong đoàn thám hiểm của ông đã miêu tả việc người bản địa Mỹ ăn côn trùng như là “hành vi dã thú… còn tệ hơn cả loài vật trên trái đất này”.

Nhưng như lịch sử đã chứng minh, những gì từng được coi là bình dân, thậm chí là kỳ quặc, có thể dần trở thành món ăn cao cấp. Sushi và tôm hùm – từng là thực phẩm của tầng lớp lao động – giờ đã trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng.

Theo các chuyên gia, nếu chúng ta dạy trẻ em cởi mở hơn với những món ăn mới lạ, bao gồm cả côn trùng, có thể trong tương lai, côn trùng sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn như một nguồn thực phẩm quan trọng, đặc biệt khi đối mặt với khủng hoảng lương thực và biến đổi khí hậu.

Tiềm năng phát triển

Đầu bếp Joseph Yoon muốn phát triển ngành ẩm thực côn trùng
Đầu bếp Joseph Yoon muốn phát triển ngành ẩm thực côn trùng

Theo đầu bếp Joseph Yoon, việc chỉ nói về tính bền vững hay lợi ích dinh dưỡng của côn trùng là chưa đủ. “Chúng ta phải tập trung vào việc làm cho chúng trở nên ngon miệng”.

Tại một số quốc gia như Singapore, côn trùng đã dần được hợp pháp hóa để chế biến thực phẩm. Dù còn mới mẻ, ngành công nghiệp này đang có tiềm năng phát triển nhanh chóng với giá trị thị trường ước tính lên đến 1.4 tỷ USD.

Tuy nhiên, để món ăn từ côn trùng thực sự thu hút người tiêu dùng, các đầu bếp đã phải tìm cách “giấu đi” hương vị tự nhiên của côn trùng. Món laksa với chả dế thay cho chả cá đã được Low sáng tạo để kết hợp với các gia vị mạnh, giúp át đi mùi vị côn trùng và mang lại trải nghiệm dễ chịu hơn cho thực khách.

Hiện tại, Nicholas Low tin rằng chưa có gì thúc đẩy mọi người thay đổi chế độ ăn, đặc biệt là ở những nơi giàu có, nơi mà hầu như mọi thứ bạn muốn đều có thể đặt vài cú nhấp chuột.

Người tiêu dùng trẻ có thể sẵn sàng nếm thử vì tò mò, nhưng sự mới lạ sẽ sớm phai nhạt, ông nói.

“Chúng ta đã quá dư dả lựa chọn. Chúng ta thích thịt phải là thịt, và cá phải là cá.”

Xem thêm: Thế hệ Z thấy phẫu thuật thẩm mỹ làm con người “kém hấp dẫn”

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...