Top 10 Công Nghệ Mới Nổi Giải Quyết Thách Thức Toàn Cầu

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố Báo cáo Top 10 Công Nghệ Mới Nổi năm 2024, giới thiệu các công nghệ tiềm năng có khả năng tạo ra tác động tích cực trong vòng ba đến năm năm tới. Cùng Techie tìm hiểu nhé!

Theo Jeremy Jurgens, Giám đốc Điều hành của WEF và Trưởng Trung tâm Cách mạng Công nghiệp Lần thứ Tư, báo cáo này giúp các tổ chức đưa ra những quyết định sáng suốt hơn khi hiểu rõ các yếu tố định hình tương lai. Các công nghệ trong danh sách này không chỉ mang lại sự đổi mới, mà còn có tiềm năng giải quyết những vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu và thúc đẩy sự kết nối trên toàn cầu.

Frederick Fenter, Tổng Biên tập của Frontiers, cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng những tiến bộ khoa học đột phá trong các công nghệ này có thể thay đổi cả xã hội và cuộc sống.

Dưới đây là 10 công nghệ mới nổi năm 2024:

AI cho khám phá khoa học:

AI cho khám phá khoa học
AI cho khám phá khoa học

Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) đã được sử dụng trong nghiên cứu từ nhiều năm trước, nhưng những tiến bộ trong học sâu, AI tạo sinh và các mô hình nền tảng đang cách mạng hóa quy trình khám phá khoa học. AI sẽ giúp các nhà nghiên cứu tạo ra những kết nối và bước đột phá chưa từng có trong việc hiểu các bệnh tật, đề xuất vật liệu mới và mở rộng kiến thức về cơ thể và tâm trí con người.

Công nghệ bảo vệ quyền riêng tư:

Bảo vệ quyền riêng tư cá nhân trong khi tạo ra cơ hội mới cho việc chia sẻ và hợp tác dữ liệu toàn cầu, “dữ liệu tổng hợp” đang chuẩn bị thay đổi cách xử lý thông tin, với những ứng dụng mạnh mẽ trong nghiên cứu liên quan đến sức khỏe.

Bề mặt thông minh (Reconfigurable intelligent surfaces):

Những bề mặt sáng tạo này biến các bức tường và bề mặt thông thường thành các thành phần thông minh cho việc giao tiếp không dây, đồng thời nâng cao hiệu quả năng lượng trong mạng không dây. Chúng mang lại tiềm năng cho nhiều ứng dụng, từ nhà máy thông minh đến mạng lưới phương tiện giao thông.

Trạm nền cao độ (High-altitude platform stations):

Trạm nền cao độ (High-altitude platform stations)
Trạm nền cao độ (High-altitude platform stations)

Sử dụng máy bay, khinh khí cầu và bóng bay, hệ thống này có thể mở rộng mạng di động tới các vùng xa xôi, giúp kết nối hơn 2,6 tỷ người chưa tiếp cận được internet.

Tích hợp cảm biến và truyền thông:

Sự ra đời của mạng 6G cho phép thu thập dữ liệu (cảm biến) và truyền tải (giao tiếp) đồng thời. Điều này mở ra cơ hội cho các hệ thống giám sát môi trường, hỗ trợ nông nghiệp thông minh, bảo tồn môi trường và quy hoạch đô thị. Các thiết bị tích hợp cảm biến và giao tiếp cũng hứa hẹn giảm tiêu thụ năng lượng và silicon.

Công nghệ thực tế ảo cho xây dựng:

Kết hợp sức mạnh tính toán với thực tế ảo và thực tế tăng cường, các công nghệ này hứa hẹn mang lại sự cải thiện nhanh chóng cho cơ sở hạ tầng và các hệ thống hàng ngày. Công nghệ này cho phép các nhà thiết kế và chuyên gia xây dựng kiểm tra sự tương thích giữa mô hình vật lý và kỹ thuật số, đảm bảo độ chính xác và an toàn, đồng thời thúc đẩy tính bền vững.

Công nghệ làm mát elastocaloric:

Khi nhiệt độ toàn cầu tăng cao, nhu cầu về các giải pháp làm mát sẽ gia tăng đáng kể. Với hiệu suất cao hơn và sử dụng ít năng lượng hơn, công nghệ elastocaloric giải phóng và hấp thụ nhiệt khi chịu áp lực cơ học, mang lại một giải pháp bền vững thay thế cho các công nghệ hiện tại.

Vi sinh vật thu giữ carbon:

Quá trình Prorocentrum cf. balticum 'bẫy' carbon trong đại dương
Quá trình Prorocentrum cf. balticum ‘bẫy’ carbon trong đại dương

Các sinh vật này có thể chuyển hóa khí thải thành những sản phẩm có giá trị như nhiên liệu sinh học, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Thức ăn chăn nuôi thay thế:

Thức ăn protein cho gia súc được lấy từ protein đơn bào, tảo và chất thải thực phẩm có thể mang lại giải pháp bền vững cho ngành nông nghiệp.

Công nghệ gen cho cấy ghép:

Việc cấy ghép thành công các cơ quan được chỉnh sửa gen vào cơ thể người mở ra hy vọng cho hàng triệu người chờ đợi cấy ghép nội tạng.

Báo cáo này, được thực hiện bởi hơn 300 chuyên gia hàng đầu thế giới, là nguồn tài liệu chiến lược quan trọng cho các nhà khoa học, doanh nghiệp và chính phủ. Các công nghệ trong danh sách không chỉ có tiềm năng cải thiện xã hội, mà còn hứa hẹn thu hút đầu tư và đạt được quy mô lớn trong tương lai gần.

Xem thêm: Sẽ có luật mới về quyền riêng tư khi công nghệ bắt đầu thu thập sóng não

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...