WHO kết luận thế nào về tin đồn “sóng điện thoại gây ung thư não”?

Trước đây đã có một số thông tin cho rằng có sự liên quan giữa bệnh ung thư não và việc sử dụng thiết bị di động. Sau gần 3 thập kỷ nghiên cứu, WHO cuối cùng đã có kết luận chính thức cho vấn đề này. Cùng Techie cập nhật ngay! 

Cụ thể theo báo cáo mới nhất được WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) công bố hôm 03/09 vừa qua, không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ giữa việc sử dụng thiết bị di dộng và nguy cơ mắc ung thư não. Mặc dù việc sử dụng các thiết bị không giây đã tăng lên đáng kể trong nhiều năm trở lại đây, nhưng không có sự gia tăng tương ứng trong tỷ lệ người mắc chứng ung thư não. Điều này đúng với cả những người thường xuyên thực hiện những cuộc điện thoại dài hoặc những người đã làm việc với điện thoại hàng thập kỷ.

Sóng điện thoại di động
Không có mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại với nguy cơ ung thư não

Kết luận trên được WHO đúc kết từ 63 nghiên cứu khoa học được thực hiện từ năm 1994 đến năm 2022, với sự đóng góp của 11 chuyên gia đến từ 10 quốc gia khác nhau, bao gồm cả cơ quan bảo về bức xạ của chính phủ Úc.

Giáo sư dịch tễ học ung thư tại Đại học Auckland, New Zealand – nhà đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, nhóm của ông đã xem xét tác động của sóng vô tuyến và tần số sóng di động trên thiết bị điện thoại và cả nhiều thiết bị khác như TV, radar, máy theo dõi trẻ em… “Không có dấu hiệu nào từ nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư tăng cao ở những người thường xuyên tiếp xúc với sóng điện từ”, ông kết luận.

Ngoài ra, nghiên cứu của WHO còn xem xét mức độ liên quan giữa điện thoại di động với các chứng bệnh khác như ung thư tuyến yên, tuyến nước bọt, bệnh bạch cầu. Bản báo cáo cũng đánh giá rủi ro sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc gần với các trạm phát sóng. Các loại ung thư khác sẽ được công bố riêng biệt.

Ảnh hưởng của sóng điện từ
WHO cũng sẽ sớm công bố về ảnh hưởng của sóng điện từ tới các rủi ro sức khỏe khác

Báo cáo mới nhất của WHO đã nối tiếp các nghiên cứu tương tự trước đây của tổ chức này. WHO và một số cơ quan y tế quốc tế khác đã từng nhiều lần tuyên bố rằng không có bằng chứng xác thực về tác động của bức xạ trên điện thoại đến sức khỏe người dùng.

Mặc dù vậy, những không tin trên không đồng nghĩa điện thoại di động hoàn toàn vô hại với sức khỏe. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra, tiếp xúc với thiết bị đi động nhiều có thể gây suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến giấc ngủ… Mặc khác, hiện tại Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của WHO vẫn xếp loại bức xạ di dộng vào danh mục “có thể gây ung thư”, hoặc nhóm 2B, một nhóm được sử dụng khi cơ quan này không thể loại trừ khả năng có mối liên hệ tiềm ẩn.

WHO cho biết, cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục tiến hành thêm các nghiên cứu để củng cố cho kết luận hôm 3/9 vừa qua.

>>Xem thêm: Hoa Kỳ kêu gọi điều tra Shein và Temu về An toàn Sản phẩm

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...