Các công cụ mã nguồn mở giúp tăng cường năng suất của bạn

Có nhiều công cũ mã nguồn mỡ giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn ứng dụng hơn; thoát khỏi sự kiểm soát độc quyền của các tập đoàn công nghệ lớn. Cùng techie tìm hiểu các công cụ hữu ích này nhé!

Big Tech
Big Tech

Trong những năm gần đây, vấn đề “mở” trong công nghệ đã trở thành một mối quan tâm lớn. Sự sụp đổ của Twitter đã khiến hàng triệu người tìm kiếm các lựa chọn thay thế, nhiều trong số đó là mã nguồn mở. Cuộc tranh giành quyền lực tại OpenAI năm ngoái cũng đã làm nổi bật ý nghĩa của “mã nguồn mở” trong bối cảnh cách mạng AI đang phát triển.

Thế giới phần mềm từ lâu đã cung cấp các lựa chọn “mở” thay thế các phần mềm độc quyền. Chẳng hạn như LibreOffice thay cho Microsoft Office, GIMP thay cho Photoshop, hoặc Thunderbird thay cho Outlook. Nhiều lý do khiến người dùng chọn mã nguồn mở như minh bạch, bảo mật, đến khả năng tùy chỉnh. Tuy mã nguồn mở có hạn chế về hỗ trợ, tính năng nhưng vẫn đáng cân nhắc nếu bạn muốn tăng tính “mở” cho ứng dụng mà không giảm năng suất.

Cal.com: Lập lịch trình

Cal.com
Cal.com

Calendly được mọi người yêu thích sử dụng. Là nền tảng lập lịch trình trị giá 3 tỷ USD giúp mọi người tổ chức các cuộc họp mà không cần phải trao đổi qua lại nhiều lần qua email, tin nhắn và cuộc gọi điện thoại.

Ngoài ra còn có một đối thủ mã nguồn mở tên là Cal.com , được quảng cáo là “nơi lập lịch cho tất cả mọi người”. Cal.com có thể được tự lưu trữ hoặc được công ty lưu trữ như một phần của dịch vụ SaaS với nhiều gói khác nhau. Công ty cũng đã huy động được 25 triệu USD trong vòng đầu tư Series A vào năm 2022.

Screenity: Ghi lại màn hình

Screenity
Screenity

Loom trở thành một trong những bên hưởng lợi từ sự chuyển đổi nhanh chóng sang làm việc từ xa. Nó cho phép giao tiếp qua video không đồng bộ thông qua nhiều tính năng quay màn hình, ghi âm và chia sẻ. Như nhiều startup khác, Loom gặp khó khăn khi thế giới dần trở lại bình thường sau đại dịch COVID-19. Sau đó công ty đã được Atlassian mua lại vào năm ngoái với giá gần 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, làm việc từ xa vẫn chưa biến mất. Bất kỳ ai đang tìm kiếm một giải pháp thay thế Loom mã nguồn mở mà không thuộc sở hữu của tập đoàn tỷ đô, thì Screenity  là một lựa chọn tốt . Tuy nhiên, hiện tại nó chỉ giới hạn trên trình duyệt Chrome.

Jitsi: Gọi nhóm trực tuyến

Jitsi Meet
Jitsi Meet

Zoom đã bùng nổ trong đợt dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có chỗ cho một giải pháp nền tảng hội họp trực tuyến khác – Jitsi , một dự án mã nguồn mở được sáng lập bởi Emil Ivov từ năm 2003.

Người dùng có thể truy cập meet.jitsi.com và bắt đầu cuộc họp ngay lập tức. Jitsi là mã nguồn mở và miễn phí, cho phép mọi người sử dụng theo ý muốn. Tuy nhiên, công ty mẹ 8×8 cung cấp một dịch vụ trả phí với nhiều tính năng hơn. Đáng lưu ý là 8×8 đã mua lại Jitsi từ Atlassian vào năm 2018.

Nextcloud: Lưu trữ đám mây

Nextcloud
Nextcloud

Nextcloud  là một giải pháp lưu trữ tệp hoạt động trên cả phía máy user và máy chủ. Bạn có thể tự cài đặt Nextcloud trên máy chủ của mình hoặc dùng dịch vụ từ các nhà cung cấp được Nextcloud gợi ý, giúp bạn dễ dàng thiết lập và duy trì.

Nextcloud phù hợp cho cá nhân và doanh nghiệp muốn tránh dịch vụ của các công ty lớn như Dropbox. Nó tập trung mạnh mẽ vào quyền riêng tư, bảo mật và quyền kiểm soát dữ liệu.

Ghost: Công cụ xuất bản

Ghost
Ghost

Substack đã xây dựng một công cụ dành riêng cho các nhà văn và nhà sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, Substack là một hệ sinh thái khép kín, giống như Medium.

Ghost là nền tảng xuất bản với mã nguồn mở, phát triển bởi cựu kỹ sư WordPress John O’Nolan năm 2013. Mặc dù WordPress cũng là một giải pháp mã nguồn mở, Ghost cung cấp một lựa chọn rẻ hơn với dịch vụ lưu trữ được quản lý và không thu phí từ các nhà xuất bản trên các đăng ký.

Ghost đã huy động được 300.000 USD thông qua gây quỹ cộng đồng trong giai đoạn đầu của dự án vào năm 2013. Có những người ủng hộ đáng chú ý như Seth Godin, Leo Babauta và Microsoft.

TabbyML: Co-pilot mã hóa

TabbyML
TabbyML

GitHub Copilot đã nổi lên như một biểu tượng của không gian lập trình đôi được hỗ trợ bởi AI, mặc dù Google và Amazon cũng đã giới thiệu các công cụ tương tự.

Tuy các trợ lý lập trình của các công ty lớn không phải là mã nguồn mở và không thể tự lưu trữ, TabbyML đang tìm cách thay đổi điều đó. Được thành lập bởi hai cựu nhân viên Google vào năm ngoái, TabbyML đã huy động được 3,2 triệu USD. Họ phát triển phiên bản sớm giải pháp thay thế GitHub Copilot mã nguồn mở có thể tự lưu trữ.

PhotoPrism: Quản lý ảnh

photoprism
photoprism

Năm 2020, Google Photos đã chấm dứt gói miễn phí không giới hạn. Cùng năm đó, một nhóm tại Berlin đã ra mắt PhotoPrism như một giải pháp thay thế. Nó cho phép bạn tự lưu trữ máy chủ trên máy tính để bàn (Windows, Mac, hoặc Linux) cũng như trên DigitalOcean, Raspberry Pi, FreeBSD, và nhiều thiết bị lưu trữ mạng (NAS).

PhotoPrism hỗ trợ sao lưu ảnh, chuyển đổi tệp, phát hiện ảnh trùng lặp và nhận diện khuôn mặt. Công ty cung cấp nhiều gói dịch vụ cho cá nhân và tổ chức, với tùy chọn tự lưu trữ hoặc lưu trữ có sẵn.

Bitwarden: Quản lý mật khẩu

Bitwarden
Bitwarden

Từ LastPass đến Dashlane và 1Password, người dùng có nhiều sự lựa chọn khi nói đến công cụ quản lý mật khẩu. Những công cụ này giúp tạo ra mật khẩu khó đoán và lưu trữ chúng trong một kho kỹ thuật số an toàn. Nhưng Bitwarden đã tạo nên sự khác biệt bằng cách hoạt động chủ yếu theo mô hình mã nguồn mở và đã huy động được 100 triệu USD vốn đầu tư.

Các thành phần cốt lõi của Bitwarden là mã nguồn mở, cho phép bất kỳ ai cũng có thể xem, chỉnh sửa và phân phối mã. Tuy nhiên, một số tính năng nhất định chỉ có sẵn theo giấy phép “mã nguồn khả dụng” độc quyền, giấy phép này vẫn cung cấp tính minh bạch, mặc dù với nhiều hạn chế hơn về những gì người dùng cuối có thể làm với nó.

AppFlowy: Quản lý tác vụ

AppFlowy
 AppFlowy

AppFlowy là giải pháp thay thế cho Notion – một công cụ cộng tác và năng suất công việc trị giá 10 tỷ USD. Được thành lập vào năm 2021, AppFlowy cung cấp một giải pháp có thể tự lưu trữ, đi kèm với các công cụ để quản lý dự án, ghi chú, tạo tài liệu và theo dõi tình trạng các hạng mục dự án cũng như thời hạn. Năm ngoái, AppFlowy huy động 6,4 triệu USD từ các nhà đầu tư. Những người sáng lập Automattic và YouTube cũng đầu tư vào AppFlowy.

Dub.co: Quản lý liên kết

Dub.co
Dub.co

Bitly là công cụ rút gọn liên kết phổ biến nhất hiện nay. Vì vậy Dub.co đang cố gắng là giải pháp thay thế tốt ngang ngửa cho việc rút gọn và quản lý liên kết. Steven Tey, cựu nhân viên Vercel, đã bắt đầu Dub.co như một dự án phụ vào năm 2022. Dub.co cung cấp dịch vụ quản lý URL, bao gồm dữ liệu thời gian và cá nhân hóa liên kết.

>> Xem thêm: Các trang tin lớn chặn công cụ thu thập dữ liệu của OpenAI

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...