Tâm lý của các vận động viên Olympic và cách họ làm chủ tâm trí thi đấu

Tham gia Thế vận hội Olympic là cơ hội hiếm có, và những áp lực, căng thẳng đi kèm là độc nhất vô nhị. Tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công hoặc thất bại tại Olympic Paris mùa hè này. Cùng Techie tìm hiểu tại sao nhé!

Nữ hoàng TDDC Simone Biles rút khỏi Olympic Tokyo
Sau khi rút khỏi phần thi chung kết đồng đội nữ, Simone cho biết cô không gặp vấn đề về thể chất, nhưng tinh thần bị tổn thương nặng nề sau màn trình diễn không như ý.

Theo tờ The Conversation, tổn thương về tinh thần từ việc cạnh tranh ở cấp độ cao nhất có thể gây ra cho các vận động viên rất khủng khiếp. Vận động viên thể dục dụng cụ người Mỹ Simone Biles đã rút lui khỏi năm nội dung tại Thế vận hội Tokyo 2020 để bảo vệ sức khỏe tâm thần của mình, và người chiến thắng 23 huy chương vàng Michael Phelps đã mô tả về sự sụp đổ tinh thần mà anh ấy gặp phải sau khi tham gia Thế vận hội.

Khi ngay cả những lỗi nhỏ cũng có thể khiến họ mất huy chương, các vận động viên sử dụng những nguyên tắc tâm lý như thế nào để làm chủ tâm trí và thi đấu dưới áp lực?

Kiểm soát cảm xúc

Thất bại là điều không thể tránh khỏi trong thể thao. Tuy nhiên, các vận động viên Olympic có khả năng vượt qua những thất bại này một cách nhanh chóng. Họ không để bản thân chìm đắm trong nỗi buồn quá lâu mà nhanh chóng tìm cách cải thiện. Bí quyết nằm ở việc họ biết cách kiểm soát cảm xúc của mình. Thay vì tập trung vào những điều tiêu cực, họ tập trung vào việc tìm ra giải pháp và rút ra bài học từ những sai lầm.

Một nghiên cứu năm 2012 tại Anh điều tra về khả năng phục hồi tâm của các nhà vô địch Olympic nhấn mạnh rằng một loạt các yếu tố tâm lý như tính cách tích cực, động lực, sự tự tin và tập trung cũng như cảm giác được hỗ trợ đã giúp bảo vệ các vận động viên khỏi những căng thẳng tiêu cực tiềm ẩn do tham gia Thế vận hội gây ra. Những yếu tố này đã giúp tăng cường khả năng phục hồi của vận động viên và khả năng họ sẽ đạt được thành tích tốt nhất của mình.

Sự hỗ trợ có nghĩa là các vận động viên không phải cảm thấy như họ đang chiến đấu một mình. Nếu họ có thể dựa vào mạng lưới mạnh mẽ của gia đình, bạn bè và huấn luyện viên, nó cung cấp cho họ sức mạnh và động lực cảm xúc bổ sung.

Sống trọn từng khoảnh khắc

Để tránh bị áp lực và căng thẳng nhấn chìm, các vận động viên học cách sống trọn từng khoảnh khắc. Thiền, tập thở và hình dung thành công là những phương pháp giúp họ tập trung và giảm căng thẳng. Những thói quen trước thi đấu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cảm giác bình tĩnh và tự tin.

Bảo vệ sức khỏe tinh thần

Vận động viên Olympic bảo vệ sức khoẻ tinh thần
Tinh thần tốt là một điểm cộng cho các vận động viên

Thắng lợi mang đến niềm vui nhưng cũng đặt lên vai các vận động viên áp lực vô hình. Nhiều vận động viên gặp phải tình trạng trầm cảm sau khi kết thúc Olympic, dù đã giành được huy chương.

Để bảo vệ sức khỏe tinh thần, các vận động viên cần chú trọng đến việc nghỉ ngơi, dinh dưỡng và xây dựng các mối quan hệ xã hội. Hợp tác với các chuyên gia tâm lý thể thao cũng là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị và phục hồi.

Tâm lý là một trong những yếu tố quyết định thành bại của các vận động viên Olympic. Để chinh phục đỉnh cao, họ không chỉ cần tài năng và thể lực, mà còn phải biết cách làm chủ tâm trí của mình.

Xem thêm: Công nghệ được áp dụng tại Olympic Paris 2024 như thế nào?

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...