Socket IO là gì? Cách hoạt động của Socket IO

Công nghệ liên lạc thời gian thực đã ngày càng quan trọng hơn trong việc xây dựng các ứng dụng web hiện đại. Các ứng dụng như trò chuyện, thông báo, trò chơi đa người chơi và nhiều ứng dụng khác yêu cầu có khả năng giao tiếp song song giữa máy khách và máy chủ. Để đáp ứng nhu cầu này, một số thư viện và công nghệ đã được phát triển, trong đó có Socket IO. Trong bài viết này, cùng Techie tìm hiểu Socket IO là gì và các ứng dụng hữu ích của nó trong phát triển phần mềm.

Socket IO là gì?

Socket IO là một thư viện mã nguồn mở, đa nền tảng cung cấp giao tiếp song công toàn phần hai chiều giữa máy khách và máy chủ dựa trên các sự kiện. Nó được xây dựng trên giao thức WebSocket, cung cấp các khả năng bổ sung như kết nối lại tự động và chuyển sang HTTP long polling khi không thể sử dụng WebSockets.

Máy khách Socket IO bao gồm cả thư viện phía máy khách và phía máy chủ. Mặc dù ban đầu Socket IO hỗ trợ NodeJS trên máy chủ và JavaScript trên máy khách nhưng hiện tại nó đã hỗ trợ nhiều công nghệ máy chủ và máy khách, bao gồm Java, Python, Swift và Kotlin, cả hai đều là một phần của cơ sở mã chính thức và được đóng góp bởi một cộng đồng tích cực.

định nghĩa Socket IO là gì
Socket IO là gì?

Socket IO có phải là một API không?

Socket IO không phải là API theo nghĩa truyền thống. Nó là một thư viện hoặc khuôn khổ trừu tượng hóa cơ chế vận chuyển cơ bản và cung cấp một bộ công cụ và tiện ích để xây dựng giao tiếp song phương theo thời gian thực giữa máy khách và máy chủ.

Socket IO bao gồm cả thành phần máy khách và máy chủ , mỗi thành phần đều có API riêng.

Socket IO hoạt động như thế nào?

Giao tiếp hai chiều mà Socket IO cung cấp được thể hiện rõ nhất qua một ứng dụng trò chuyện cơ bản (chúng ta sẽ nói về một số trường hợp sử dụng khác bên dưới). Với Socket IO, khi máy chủ nhận được tin nhắn mới, nó sẽ gửi tin nhắn đó đến máy khách và thông báo cho họ, bỏ qua nhu cầu gửi yêu cầu giữa máy khách và máy chủ.

socket io hoạt động như thế nào
Sơ đồ hoạt động của Socket IO

Các tính năng của Socket IO là gì?

  • Độ tin cậy: Dựa vào Engine IO, công cụ này thiết lập kết nối thăm dò chạy lâu dài trước khi cố gắng nâng cấp lên phương thức truyền tải “thử nghiệm” tốt hơn, chẳng hạn như WebSocket.
  • Hỗ trợ tự động kết nối lại: Máy khách bị ngắt kết nối sẽ tiếp tục cố gắng kết nối lại cho đến khi máy chủ khả dụng trở lại.
  • Phát hiện ngắt kết nối: Cơ chế engine.io cho phép cả máy chủ và máy khách biết khi không có ai khác phản hồi.
  • Hỗ trợ nhị phân: Có thể phát ra bất kỳ cấu trúc dữ liệu tuần tự hóa nào, bao gồm: ArrayBuffer và Blob trong trình duyệt; ArrayBuffer và Buffer trong Node.js.
  • Hỗ trợ ghép kênh: Tạo nhiều không gian tên để phân tách các mối quan tâm trong ứng dụng, hoạt động như các kênh truyền thông riêng biệt nhưng chia sẻ cùng một kết nối cơ bản.

Ưu điểm của Socket IO là gì?

  • Tùy chọn dự phòng: Khả năng dự phòng các cơ chế vận chuyển khác nếu WebSocket không được máy khách hoặc mạng hỗ trợ. Socket IO hỗ trợ một số tùy chọn dự phòng, bao gồm thăm dò dài, thăm dò JSONP và vận chuyển dựa trên iframe. Điều này đảm bảo rằng giao tiếp vẫn có thể diễn ra ngay cả trong môi trường không có WebSocket.
  • Giao tiếp dựa trên thời gian thực: Cung cấp API đơn giản và trực quan để phát và lắng nghe các sự kiện. Điều này cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng thời gian thực một cách dễ dàng, trong đó các sự kiện phía máy chủ có thể được truyền ngay lập tức đến các máy khách đã kết nối.
  • Tự động kết nối lại: Socket IO tự động xử lý kết nối lại trong trường hợp mạng bị gián đoạn. Nó hữu ích trong các ứng dụng di động nơi kết nối mạng có thể không ổn định.

Nhược điểm của Socket IO là gì?

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, một số nhược điểm còn tồn tại của Socket IO là gì:

  • Chi phí bổ sung và độ phức tạp cao hơn so với WebSocket thông thường
  • Sự phụ thuộc vào thư viện của bên thứ ba
  • Không phải là một giao thức chuẩn hóa

Các trường hợp sử dụng phù hợp cho Socket IO

Các ứng dụng phù hợp để sử dụng Socket IO là gì? Dưới đây là một vài trường hợp nổi bật của việc ứng dụng Socket IO vào phát triển phần mềm

Ứng dụng thời gian thực: Socket IO rất phù hợp để xây dựng các ứng dụng thời gian thực, chẳng hạn như ứng dụng trò chuyện, công cụ chỉnh sửa cộng tác và bảng điều khiển trực tiếp. Mô hình giao tiếp dựa trên sự kiện và kết nối lại tự động của nó làm cho nó trở nên hữu dụng cho các tình huống cần cập nhật tức thời.

Trò chơi nhiều người chơi: Giao tiếp theo phòng và truyền sự kiện theo thời gian thực của Socket IO phù hợp với các game có nhiều chơi theo nhóm. Nó cho phép giao tiếp hiệu quả giữa những người chơi và cập nhật trạng thái trò chơi theo thời gian thực.

Ứng dụng cộng tác: Ứng dụng cộng tác tương thích với khả năng xử lý nhiều máy khách và hỗ trợ giao tiếp có mục tiêu của Socket IO. Nó cho phép nhiều người dùng làm việc cùng nhau theo thời gian thực trong các ứng dụng như công cụ chỉnh sửa tài liệu, hệ thống quản lý dự án và công cụ vẽ cộng tác.

ứng dụng cộng tác
CodePen ứng dụng Socket IO để làm việc lập trình theo nhóm

Giám sát và phân tích: Socket IO có thể được sử dụng để xây dựng các hệ thống giám sát và phân tích yêu cầu cập nhật dữ liệu theo thời gian thực. Nó cho phép trực quan hóa dữ liệu theo thời gian thực và cho phép thông báo hoặc cảnh báo tức thời dựa trên các sự kiện cụ thể.

Kết luận

Tóm lại, Socket IO là gì? Socket IO là một công cụ vô cùng mạnh mẽ và đa năng để xây dựng các ứng dụng thời gian thực trên web. Nó cho phép tạo ra những trải nghiệm người dùng tương tác, linh hoạt và phản hồi nhanh chóng – điều vô cùng quan trọng trong kỷ nguyên của Web 2.0 và các ứng dụng hiện đại.

>> Xem thêm: Next.js là gì? Ưu, nhược điểm của Next.js

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...