Các Brand ngày càng quan tâm hơn đến sự nhìn nhận của ChatGPT về họ
Khi người dùng ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin qua các chatbot AI, các nhãn hàng rất có thể phải tìm một hình thức SEO mới. Cùng Techie lý giải ngay sau đây!
Ngày càng có nhiều người sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs – điển hình như ChatGPT hay Google Gemini) để tìm kiếm thông tin sản phẩm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các công ty chú ý đến cách LLM nhìn nhận về thương hiệu của họ.
Jack Smyth, giám đốc giải pháp của công ty tiếp thị kỹ thuật số Jellyfish, đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra lý do tại sao một số lời nhắc (prompts) của người dùng khiến LLM đề cập đến thương hiệu. LLM sắp xếp các từ và cụm từ, bao gồm cả tên thương hiệu, trong một không gian vector rộng lớn theo ý nghĩa và ngữ cảnh và chúng thường được sử dụng. Chẳng hạn, LMM có thể liên kết tên sản phẩm kem dưỡng da với các từ khóa như “dịu nhẹ”, “cấp ẩm”.
Vậy còn trường hợp mô hình không thể liên kết một thuật ngữ cụ thể với sản phẩm? Hay tồi tệ hơn, là LMM liên kết sản phẩm/nhãn hàng với một thuật ngữ nhạy cảm nào đó? Hiện vẫn chưa rõ thương hiệu sẽ đối ứng như thế nào trong những tình huống trên. Tuy nhiên, Smyth cho biết, ông đã yêu cầu các công ty tài chính cố gắng đảm bảo rằng LLM không liên kết thương hiệu của họ với bất kỳ điều gì liên quan đến các thuật ngữ nhạy cảm trong năm bầu cử.
Mặc dù các công ty không thể thay đổi những gì mà mô hình đã “biết” về thương hiệu, họ vẫn có thể đưa các thông tin mới với hy vọng nó sẽ tiếp cận và làm thay đổi sự “nhận biết” của các mô hình AI. Hiện, phần lớn các mô hình đều đang được đào tạo bằng cách sử dụng một tập tin khổng lồ chứa tất cả nội dung trên internet. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi. “Một khi mô hình LLM được kết nối trực tiếp với các nội dung web, chúng sẽ ngày càng tiếp thu nhiều nội dung mang tính thời sự hoặc nội dung mới hơn” – Smyth nhận định.
Ngoài ra, Smyth tin rằng LLM sẽ ngày càng được đào tạo bằng cách xem video trên web. “Giả thuyết tạm thời của chúng tôi là video. Vì đây là định dạng có nội dung phong phú, cũng như có thể thu hút sự chú ý của nhiều người”. Theo đó, Smyth khuyên các thương hiệu nên xem xét lại toàn bộ nội dung truyền thông mà họ đã xuất bản từ nhiều năm trước và loại bỏ bất kỳ nội dung nào mang thông điệp sai lầm.
>>Xem thêm: Amazon đẩy mạnh dịch vụ thanh toán bằng lòng bàn tay