Tiếp thị liên kết đang khiến kết quả tìm kiếm không còn chất lượng
Đã có nhiều phàn nàn từ người dùng về kết quả của các công cụ tìm kiếm trong vài năm trở lại đây, rằng nó không còn chính xác nữa. Liệu có phải Google ngày càng tệ hơn? Bing và DuckDuckGo không còn đáng tin cậy? Hãy cùng Techie làm rõ điều này qua nội dung sau đây!
Các công cụ tìm kiếm đều đang gặp vấn đề
Đó chính là nhận định của các nhà nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leipzig, Đại học Bauhaus-Universität Weimar và ScaDS.AI (Đức).
Cụ thể, trong một cuộc điều tra liên quan đến vấn đề spam SEO trong các công cụ tìm kiếm, bằng cách theo dõi Google, Bing và DuckDuckGo trong một năm trên 7.392 truy vấn đánh giá sản phẩm, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng: “tất cả các công cụ tìm kiếm đều gặp vấn đề với nội dung được tối ưu hóa cao kèm tiếp thị liên kết”.
Theo đó, các trăng có thứ hạng cao trung bình trong top tìm kiếm đều được tối ưu hóa nhiều hơn, được tiếp thị nhiều hơn với các hình thức tiếp thị liên kết. Tuy nhiên, chúng đều cho thấy dấu hiệu của những nội dung có chất lượng thấp.
Các trang web bán hàng đang tạo ra những nội dung vô nghĩa, và thuật toán của các công cụ tìm kiếm lại xếp hạng những trang đó trước thông tin người dùng cần. Điều này không chỉ gây ra trải nghiệm kém, mà tệ hơn nữa, nó còn có thể đem đến sự sai lệch về thông tin.
Google đang cải thiện
Trả lời về vấn đề trên, Ned Adriance, người phát ngôn của Google cho biết: cuộc nghiên cứu chỉ thực hiện trê một số nội dung, do đó nó khổng phản ảnh được tổng thể chất lượng và tính hữu ích của hàng tỷ kết quả truy vấn của Google mỗi ngày. Mặt khác, Google vẫn đang không ngừng cải tiến các thuật toán để giải quyết vấn đề này.
Thực tế, trong kết quả của nhóm nghiên cứu cũng có chỉ ra rằng các cập nhật của Google đang có một tác động đáng kể đến chất lượng kết quả, nhưng chủ yếu chỉ mang tính ngắn hạn. “Vẫn còn rất nhiều miền spam và tổng thể chất lượng nội dung đang có xu hướng ngày càng tệ ở cả 3 công cụ tìm kiếm (Google, Bing và DuckDuckGo). Vì vậy, vẫn còn khá nhiều không gian đề cải thiện” – nhóm nghiên cứu kết luận.
Tuy nhiên, nếu đem so sánh với các công cụ tìm kiếm khác, Google vẫn được đánh giá có chất lượng cao hơn đáng kể. Theo một báo cáo từ NewsGuard được công bố trên tạp chí Science, đối với nhiều thuật ngữ, Bing và DuckDuckGo hiển thị nhiều trang web không đáng tin cậy hơn so với Google. “Kết quả tìm kiếm trên Google cũng bao gồm một số trang web không đáng tin cậy, nhưng chúng có xu hướng ít phổ biến và thấp hơn trên trang tìm kiếm.”
Công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) cũng là một phần nguyên nhân
Việc sản xuất nội dung hàng loạt bằng chatbot AI đã khiến ranh giới giữa nội dung vô hại và nội dung “rác rưởi” ngày càng trở nên mờ nhạt. AI góp gần gây ra sự rối loạn trong kết quả tìm kiếm bởi nội dung nó tạo ra vẫn còn “dở”, và thậm chí đôi khi là sai lệch.
“Điều này sẽ làm tiếp tục làm giảm chất lượng nội dung đồng thời thúc đẩy nhiều spam hơn. Lượng văn bản chất lượng thấp sẽ tiếp tục làm ô nhiễm cho các công cụ tìm kiếm cho đến khi các công cụ tìm kiếm quyết định nâng cao tiêu chuẩn và đặt ra các quy tắc mới.” Baruch Labunski – CEO một công ty phát triển web bày tỏ sự lo ngại.
Hãy tỉnh táo khi tiếp nhận nội dung
“Nội dung chất lượng thấp và thông tin rác vẫn sẽ tiếp tục là một vấn nạn lớn trong tương lai.” – Nhóm nghiên cứu kết luận. Do đó, các công cụ tìm kiếm cần điều chỉnh thuật toán để đẩy lùi các thủ thuật spam, đồng thời, cần có một khía cạnh biên cập của con người – như những người đánh giá chất lượng của Google. Đây là một phần lý do tại sao Google chuyển hướng nhiều hơn đến các diễn đàn và trang web xã hội, chẳng hạn như Reddit, trong kết quả tìm kiếm như một cách để đảm bảo kết quả có tính xác thực hơn.
Thực tế, nhiều người hiện đang có xu hướng chuyển sang TikTok và Reddit để nhận thông tin trực tiếp từ những người thực sự thay vì sử dụng công cụ tìm kiếm. Nhưng dù bạn đang tìm tiếm điều gì, hãy luôn tỉnh táo để tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc và đa chiều.
>>Xem thêm: “Xấu hổ và Sai lầm” – Google thừa nhận mất kiểm soát tính năng tạo hình ảnh của AI Gemini