Coca-Cola đang ứng dụng công nghệ AI như thế nào?
Khi nói đến trí tuệ nhân tạo, chúng ta thường nghĩ đến những công ty công nghệ hoặc các start-up mới. Nhưng Coca-Cola – một trong những thương hiệu lâu đời nhất trên thế giới đang làm thay đổi suy nghĩ đó. Hãy cùng Techie tìm hiểu xem brand đồ uống có tuổi đời trên 130 năm đang ứng dụng AI như thế nào nhé!
Ra mắt công cụ AI Create Real Magic
Vừa qua, Coca-Cola đã kết hợp với OpenAI và Brain để ra mắt Create Real Magic. Đây là nền tảng cho phép người truy cập tạo ra thiệp chúc mừng từ những biểu tượng quen thuộc của hãng như ông già Noel, gấu Bắc cực, lon, chai nước ngọt… Bằng cách ứng dụng AI, hãng đồ uống đang biến đổi thiệp chúc Giáng sinh thành một tác phẩm sáng tạo, đồng thời giúp người dùng dễ dàng tạo tạo ra một tấm thiệp mang tính cá nhân riêng.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Coca-Cola đưa trí tuệ nhân tạo vào chiến dịch marketing. Trước đó, vào tháng 3/2023, hãng trở thành công ty đầu tiên ký kết với công ty Bain & Company để tích hợp AI thông qua việc sử dụng các công cụ OpenAI vào chiến dịch quảng cáo của mình. Thời điểm ngay sau khi ký kết, Coca-Cola đã tung ra sản phẩm phiên bản giới hạn mang tên Y3000 Zero Sugar với công thức được sáng tạo bởi AI.
Trong cuộc trò chuyện với tờ FastCompany, chủ tịch toàn cầu của Coca-Cola là Selman Careaga đã tiết lộ một số quan điểm và quy trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo của công ty.
Coca-Cola có ứng dụng AI vào quy trình làm việc hay không?
Khi được hỏi Coca-Cola có ứng dụng công nghệ AI vào quy trình nội bộ của công ty hay không, Selman Careaga tiết lộ rằng AI chính là một trong những phương pháp để hãng tối đa hóa giá trị công việc. “Chúng tôi sử dụng trí tuệ nhân tạo theo nhiều cách khác nhau để làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn. AI đã mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời trong nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu, cũng như nhiều dự án khác. Ngoài ra, nó cũng mang đến các công cụ mới để hỗ trợ chiến lược thương hiệu của chúng tôi”, ông nói.
Trí tuệ nhân tạo được sử dụng như thế nào trong sản phẩm giới hạn Y3000?
Selman Careaga cho biết, Y3000 là sáng tạo thứ 8 trong bộ sưu tập Creations của Coca-Cola. Được ra mắt từ tháng 2/2022, Creations giới thiệu các sản phẩm phiên bản giới hạn để tạo ra những trải nghiệm sáng tạo trong không gian vật lý và số. Các sản phẩm trước đó của hãng thường gắn với âm nhạc, thời trang và công nghệ. Ví dụ, Starlight được truyền cảm hứng từ du lịch không gian. Byte là đồ uống đầu tiên được ra mắt trong thế giới ảo. Ultimate có sự hợp tác với Liên Minh Huyền Thoại…
Tiếp nối tinh thần trên, Y3000 là sáng tạo với sự cộng tác của các nhà khoa học hàng đầu về AI. Họ đã yêu cầu mọi người chia sẻ các cảm nhận và tưởng tượng về tương lai, sau đó những thông tin này được sàng lọc bởi AI và sử dụng kết quả để tạo ra sản phẩm. Khi quét mã QR trên thân lon, người dùng sẽ được điều hướng sang một trang web trực tuyến nơi họ có thể quan sát thế giới vào năm 3000 thông qua góc nhìn của Coca-Cola.
Mặc dù có sự hỗ trợ của AI, nhưng thực tế dự án mất khá nhiều thời gian. Ý tưởng Y3000 vốn dĩ đã được thực hiện từ trước khi thuật ngữ AI được nhiều người biết đến.
Ý nghĩa đằng sau nền tảng Create Real Magic
Coca-Cola đã kết hợp với OpenAI để thực hiện một thử nghiệm trong 11 ngày tại 17 quốc gia. Mặc dù chiến dịch chưa hề được quảng bá, nhưng hãng đã nhận được phản ứng khổng lồ từ người dùng. Phân tích cho thấy, mọi người dành nhiều thời gian trên trang web hơn và sau 11 ngày, có hơn 120.000 người đã gửi tác phẩm của họ.
Sau phiên bản thử nghiệm, Coca-Cola đã ra mắt phiên bản chính thức với các hình ảnh mang biểu tượng Giáng sinh. “Chúng tôi muốn tôn trọng di sản của thương hiệu, duy trì tính chân thật và giữ vững giá trị tích cực của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi muốn tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho Thế hệ Z. Và một trong những cách tốt nhất là thông qua đổi mới số.”
“Coca-Cola đã tồn tại trong 137 năm. Chúng tôi đã tạo nội dung suốt thời gian đó, nhưng cho đến nay, đó đã là một con đường một chiều – chúng tôi tạo ra những thứ, đưa chúng vào thế giới và mọi người trải nghiệm chúng. Thực sự là thú vị khi chúng ta có thể chuyển đến một thời kỳ mà chúng ta có thể cung cấp công cụ mà mọi người có thể sử dụng để tham gia vào quá trình sáng tạo. Điều này giúp chúng ta đặt thương hiệu vào tay người dùng một cách thực sự.”
Selman Careaga cũng tiết lộ thêm rằng Coca-Cola sẽ tiếp tục hỏi hỏi và thử nghiệm từ trí tuệ nhân tạo để đem đến thêm những trải nghiệm cho người dùng. “AI là một công cụ giúp khuếch đại sự sáng tạo”, ông kết luận.
>>Xem thêm: Vừa “trình làng” AI Gemini, Google đã úp mở về chatbot hiểu rõ “toàn cảnh” cuộc sống người dùng