Các nhà sản xuất podcast đã trở thành ngôi sao trong ngành sáng tạo nội dung như thế nào?

Trong vài năm trở lại đây, podcast phát triển mạnh mẽ với hàng ngàn chương trình trên mọi chủ đề, từ giáo dục đến giải trí đến tin tức. Người nghe không chỉ tiếp cận với podcast vì tính tiện lợi và dễ chịu của nó mà còn vì nội dung hấp dẫn và tính giải trí cao. Đứng sau thành công của mỗi tập podcast là sự góp mặt âm thầm của những nhà sản xuất podcast. Phía sau tệp âm thanh họ đã làm điều gì? Cùng Techie tìm hiểu nhé!

Minh chứng cho sự nổi lên của một số nhà sản xuất podcast

Sáu nhà sản xuất từ ​​các podcast nổi tiếng “All Fantasy Everything”, “Blank Check”, “Chapo Trap House”, “Doughboys” và nhiều nhà sản xuất khác nói về việc họ bị cuốn vào các chương trình mà họ thực hiện.

Khi ánh đèn tại Nhà hát Opera Brooklyn mờ dần, khán giả chuẩn bị xem đoạn video kết thúc thì màn hình chiếu phim đột nhiên tràn ngập hình ảnh quen thuộc của Ben Hosley, Blank Check – nhà sản xuất podcast bình luận phim hài, người có buổi biểu diễn thu hút đông đảo khán giả vào buổi tối thứ Ba đặc biệt. Tiêu đề của video hiển thị một dòng rõ ràng: Hosley đóng vai Nicole Kidman trong một trò đùa nhại lại quảng cáo AMC phổ biến từ vài năm trước. Đám đông bên dưới nhanh chóng đáp lại bằng cách hò reo và la hét. Việc người hâm mộ podcast dành cho nhà sản xuất chương trình những tràng pháo tay cuồng nhiệt là điều không thực sự phổ biến. Nhưng cũng không hẳn là điều hiếm gặp.

Robin Quivers, Howard Stern, Roz Doyle đến Frasier Crane đều có được sự nổi trội và thành công lớn.

Nhà sản xuất podcast như người thợ sửa ống nước đằng sau những tấm ván

Talkshow podcast được sản xuất tốt không nhất thiết cần phải có âm thanh tốt. Chương trình tường thuật tồn tại dưới dạng chạy thử cho một loạt phim Hulu đầu tư âm thanh với tràn ngập tiếng chuông và tiếng huýt sáo nhưng podcast của chương trình trò chuyện lại đi theo chủ nghĩa tự nhiên, đơn giản như âm thanh cuộc trò chuyện của một đám bạn mà ai đó tình cờ ghi lại. Tuy nhiên, âm thanh thú vị đó chỉ là ảo ảnh mà nhà sản xuất chương trình tạo ra. Brendan James – nhà sản xuất Chapo Trap House cho biết: “Các nhà sản xuất giống như thợ sửa ống nước. Hầu như không ai để ý xem chúng tôi có làm đúng công việc của mình hay không nhưng nếu công việc không hoàn thành thì rác rưởi ở khắp mọi nơi”.

Tiêu chí cho một talkshow đáng nghe đến từ quan điểm, kiến ​​thức chuyên sâu và sự ăn ý của người dẫn chương trình. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả, nhà sản xuất mới chính là người làm nên thành công của mỗi tập podcast, theo cái cách mà người hâm mộ bình thường chưa bao giờ nghĩ đến. Nếu bạn từng đánh giá cao bất cứ điều gì nhà sản xuất nói khi phát sóng, hãy xem xét các việc khác mà họ phải làm trước, trong và sau khi ghi hình.

Erdbrink của Doughboys nói: “Tất cả những gì tôi muốn họ phải làm là ngồi xuống trước micro để nói chuyện, sau đó đứng dậy và rời đi mà không phải lo lắng vì chúng tôi có thể khiến mọi thứ trở nên khả thi”.

Khi quá trình ghi hình kết thúc, nhà sản xuất sẽ chuyển sang chế độ bác sĩ phẫu thuật. Họ loại bỏ không khí chết chóc, những câu thoại lộn xộn, những câu chuyện cười ngớ ngẩn. Với Doughboys, khi có tiếng nhai trong podcast họ sẽ chèn các điểm ngắt quảng cáo và sắp xếp lại các phân đoạn chỉn chu tựa như một một cuộc đại tu toàn diện về mặt thẩm mỹ.

“Tôi cố gắng mang đến cho mọi người bản chỉnh sửa hào phóng nhất có thể”, Wade của Chapo nói “Những điều không hiệu quả tôi thẳng tay loại bỏ và chỉ nhấn mạnh điều cần thiết bằng cách thắt chặt các khoảng dừng.”

nha-san-xuat-podcast-doughboys
Doughboys thành công nhờ tính giải trí cao

Melnyk, cựu nhà sản xuất AFE cho biết: “Ai đó sẽ trông thông minh và hài hước hơn nhiều nếu bạn biết cách làm cho câu kết của những điều họ nói rõ ràng nhất có thể.”

Họ cũng tựa một hàng rào an ninh

Hầu hết công việc ghi podcast sẽ được thực hiện bởi một kỹ sư âm thanh với đôi tay vững chắc. Về mặt kỹ thuật, nhà sản xuất thậm chí không cần phải xuất hiện trong phần này. Tuy nhiên, nếu có sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất thì quá trình ghi hình sẽ mở ra một khía cạnh hoàn toàn mới về nhiệm vụ.

Bobby Wagner, nhà sản xuất cho các chương trình như The Ringer, cho biết: “Nếu có điều gì đó họ có thể cần phải dừng lại và tra cứu, tôi không muốn họ nghĩ rằng họ có thể phải yêu cầu tôi làm điều đó, tôi muốn trở thành một tấm chăn an ninh”. Đây là một khía cạnh lớn hơn những gì nhà sản xuất thực hiện trong quá trình ghi âm: chú ý lắng nghe để phát hiện điều gì không được nói và điều gì đã được nói quá nhiều.

“Tôi luôn cố gắng nghĩ về trải nghiệm của người nghe”, Hosley của Blank Check nói, “Tôi cố gắng lên tiếng và thêm điều gì đó mà tôi nghĩ khán giả có thể cũng đang suy nghĩ tương tự vào thời điểm đó, chẳng hạn như ‘Được rồi, đủ rồi’ khi điều gì đó không hiệu quả.”

Với tư cách là người lắng nghe nhiều trong chương trình, các nhà sản xuất đóng vai trò là người đại diện cho khán giả. Họ có thể thúc đẩy cuộc trò chuyện đến bất cứ nơi nào người nghe muốn, nếu người dẫn chương trình không làm điều đó. Những người làm podcast thành công có xu hướng ăn nói khéo léo, lôi cuốn và có chính kiến. Do đó, việc sản xuất một chương trình với nhiều hơn một người liên quan đến việc quản lý tính cách và cái tôi bởi một điều gì đó có thể xảy ra cả khi tắt và bật mic.

nha-san-xuat-podcast-dan-dat-cuoc-tro-chuyen
Nhà sản xuất podcast luôn đặt mình vào vị trí người nghe

Nếu tính toán của nhà sản xuất không đúng, họ có nguy cơ phải hứng chịu cơn thịnh nộ của chính người dẫn chương trình và cả người hâm mộ của họ. Nhưng đối với những nhà sản xuất biết cách đưa ra một lượng vừa đủ để can thiệp thì sẽ có được những lợi ích rõ ràng. Họ không chỉ có được nhiều người hâm mộ hơn mà còn có cơ hội lớn về công việc. Ví dụ: khi Erdbrink bắt đầu làm việc trên podcast Good Christian Fun, người dẫn chương trình Kevin T. Porter và Caroline Ely rất vui mừng khi có “Emma từ Doughboys” làm nhà sản xuất của họ.

Tuy nhiên, điều khiến họ cảm thấy tuyệt vời khi làm một nhà sản xuất podcast là trải nghiệm tốt của người nghe và là một phần trong sự thành công của chương trình. Wade nói: “Trở thành nhà sản xuất podcast giống như trở thành một tay bass hơn là một nhà sản xuất thu âm. Bạn ở đó để duy trì giai điệu, nhịp điệu và tạo ra nhạc nền. Không phải là trung tâm của sự chú ý, nhưng thật tuyệt khi bạn được solo một chút.”
>> Xem thêm: Những cái độc lạ có 1-0-2 tại Liên hoan phim Cannes

 

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...