Spider-Man: Across the Spider-Verse tái định nghĩa phim hoạt hình như thế nào?

Với hơn 240 Người Nhện đến từ nhiều chiều không gian khác nhau hội tụ trong phim, Spider-Man: Across the Spider-Verse đã mang đến cho người xem cảm giác choáng ngợp. Mỗi người nhện trong phim đều có 1 nét vẻ và tính cách riêng biệt, cùng với hình ảnh mãn nhãn, âm nhạc tuyệt vời xứng đáng để trở thành phim hoạt hình hay nhất năm 2023.

Sản xuất ra 1 bộ phim hoạt hình đã khó, nhưng kết hợp nhiều phong cách vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau như trong loạt phim Spider-Verse thì chắc chắn sẽ khó hơn. Theo đạo diễn, ngân sách của bộ phim là hơn 100 triệu đô la, một con số khổng lồ cho phim hoạt hình. Cùng tìm hiểu về công đoạn sáng tạo hay công nghệ nào đã ngốn tiền của ông lớn Sony đến thế nhé!

Kết hợp 6 phong cách hoạt hình

Ngân sách của Spider-Man: Across the Spiderverse bị ngốn khá nhiều khi cố gắng kết hợp 6 phong cách hoạt hình lại với nhau, đây cũng là điều độc đáo có 1-0-2 của phim. Quá trình sản xuất bộ phim được bắt đầu vào năm 2018, nhưng đến tận 2023 mới được ra mất khán giả vì các nhà làm phim bận tìm ra các style vẻ và cách kết hợp hình ảnh 2D và 3D với nhau. Các hoạ sỹ đã phải kết hợp các hình ảnh vẽ tay và hình được tạo bằng máy tính lại với nhau rồi  thêm vào đó các chi tiết thú vị như bong bóng hội thoại hoặc màu sắc xen kẽ một cách độc đáo.

Mỗi vũ trụ trong phim sẽ tương ứng với một phiên bản nhện và phong cách vẽ khác nhau, việc làm này mất rất nhiều thời gian và công sức. Ví dụ, trong trailer của bộ phim, chúng ta có thể thấy Miles Morales đi qua cánh cổng 3D và xuất hiện trong một thế giới mới. Với cảnh đô thị được vẽ tay 2D với màu sắc tươi sáng. Sau đó, anh chàng lại du hành đến một vũ trụ có hình ảnh 3D trong tương lai, hoạt họa chủ yếu bằng gam màu xanh tượng trưng cho thế giới viễn tưởng.

Trong bộ phim, có một phân cảnh trong vũ trụ người nhện lego. Đây là cảnh do cậu bé 14 tuổi Preston Mutanga thực hiện. Tuổi trẻ tài cao, dưới đây là đoạn giới thiệu Across the Spider-Verse cậu bé tự tay tái tạo nên bằng Lego.

Cùng nghía qua cách vẻ các vũ trụ người nhện khác nhau:

Spider-Man Miles Morales

vũ-trụ-của-Miles-spider-man
Phong cách vẽ của vũ trụ nhân vật chính

Vũ trụ của Miles Morales là Sự kết hợp giữa hoạt hình 3D và 2D. Phong cách này nổi tiếng đến mức giới làm hoạt hình gọi đây là phong cách “Spider-verse”. Trước đây chưa có bộ phim nào có thể làm điều này xuất sắc như phim.

Spider-Gwen

 

Nhân-vật-Spider-gwen
Vũ trụ màu nước pastel của Spider-Gwen

Vũ trụ của Gwen Stacy nổi bật với tone màu pastel, thay đổi màu sắc để phản ánh tâm trạng của Gwen. Theo Lord và Miller – 2 đạo diễn của phim, phong cách hoạt hình của vũ trụ Gwen Stacy được dựa theo phong cách series truyện tranh Spider-Gwen 2015. Đó là lý do vì sao vũ trụ này nhìn như là 1 bức tranh màu nước.

Spider-Man 2099

Phong-cách-Spider-Man-2099
Phong cách cực cool ngầu của Spider-Man 2099

Spider-Man 2099 là một trong những biến thể chính của Spider-Man trong Across the Spider-Verse, với bộ phim dành rất nhiều thời gian trên màn hình cho Miguel O’Hara và cuộc tìm kiếm của anh. Theo Lord và Miller (qua Empire), phong cách hoạt hình của vũ trụ Spider-Man 2099 dựa trên “những hình minh họa phong cách Syd Mead về những gì tương lai. Ngay cả trang phục và sức mạnh của Spider-Man 2099 cũng được điều chỉnh một chút để phù hợp với phong cách này. Ví dụ, thay vì sợi mạng hữu cơ của Miguel O’Hara, Spider-Man 2099 trong Across the Spider-Verse có bộ nạp web sử dụng công nghệ và tỏa sáng.

Spider-Man Ấn độ

Spider-Man-India
Vũ trụ đầy màu sắc của Spider-Man Ấn Độ

Across the Spider-Verse đã đưa Spider-Man Ấn Độ và thành phố Munbattan (kết hợp của Mumbai và Manhattan) lên màn ảnh rộng. Người nhện Ấn Độ được vẽ theo phong cách của những cuốn truyện tranh được xuất bản tại Ấn Độ trong thập kỷ 70. Trong vũ trụ này, trọng lực của Trái đất bị đảo ngược, làm cho khung hình tràn ngập màu sắc.

Spider-Punk

Spider-Punk
Nhân vật được mệnh danh là đẹp trai nhất phim

Hobie Brown, còn được biết đến với tên Spider-Punk, được ý tưởng từ phong cách “cắt, dán trên giấy”, gợi nhớ về các áp phích “punk rock” ở thập niên 70. Anh chàng này đến từ thành phố New London (kết hợp của New York và London). Ngoại hình của Spider-Punk cũng mang đến một phong cách thiết kế riêng biệt, nhằm làm nổi bật tính cách nổi loạn của anh. Nổi bật nhất là chi tiết trên chiếc áo khoác của Spider-Punk được hoạt hình với tốc độ khung hình nhanh hơn phần còn lại của nhân vật. Phong cách khác biệt của anh là 1 cách báo trước bước ngoặc lớn trong cốt truyện.

Phản diện The Spot

The-spot-vai-phản-diện-của-spider-man
The Spot – Một trong những tên phản diện của phim

The Spot là kẻ phản diện trong Across the Spider-Verse. Không chỉ có câu chuyện đằng sau đầy cảm động mà còn là một trong những nhân vật có phong cách vẽ hấp dẫn nhất phim. Như cái tên, cơ thể của The Spot được bao phủ bởi các cổng nhỏ liên vũ trụ. Across the Spider-Verse không chỉ giữ nguyên thiết kế của nhân vật như trong truyện tranh The Spot của Marvel, mà còn mang lại cảm giác bút bi bị chảy mực đầy thú vị.

Phát triển Công nghệ mới

Phần lớn ngân sách của Spider-Man: Across the Spiderverse đã được sử dụng cho phát triển công nghệ mới. Trả lời phỏng vấn với tờ New York Times, đội ngũ sản xuất nói rằng một phần lớn ngân sách được dành cho việc phát triển một công cụ làm hoạt hình mới. Thông thường, chuyển động được tạo ra bằng cách di chuyển hình ảnh về phía trước mỗi khung hình, được gọi là “hoạt họa một lần – animate by one”. Animate by one tạo ra một hoạt hình mượt mà, nhưng không đủ sự đa dạng. Lấy cảm hứng từ kỹ thuật vẽ tay, các hoạ sĩ quyết định khám phá hoạt hình “animate by two”. Trong phương pháp này, các hoạ sĩ sẽ có sự kiểm soát tốt hơn về tốc độ và mạnh mẽ của các chuyển động, từ đó các chuyển động sẽ biểu đạt cảm súc của nhân vật tốt hơn.

Ví dụ, ở cảnh nhân vật Miles chạy trong một khu rừng tuyết với nỗi sợ hãi, dáng đi được hoạt họa theo cách “animate by one” để nhấn mạnh tốc độ. Tuy nhiên, khi Miles trượt chân và ngã, thi được hoạt họa theo cách “animate by two”, cho thấy được sự khó khăn của Miles để đứng dậy. Và khi Miles nhảy từ một tòa nhà chọc trời này sang một tòa nhà khác, hoạt họa animate by two cho phép nhà làm phim thể hiện năng lượng qua từng khung hình, điều này không thể đạt được bằng cách hoạt hình truyền thống.

Đạo diễn nổi tiếng Guillermo del Toro khen bộ phim là một cuộc cách mạng hình ảnh:

Xem thêm: Khi phim viễn tưởng dự đoán đúng tương lai của công nghệ

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...