Robot Chăm Sóc: Ước mơ của nhiều người hay một điều tưởng tượng nguy hiểm?
Các robot có khả năng hỗ trợ người chăm sóc đã được ca ngợi là mang tính chất biến đổi. Nhưng một số nhà nghiên cứu lo ngại rằng công nghệ như vậy có thể lấy đi nhiều hơn những gì nó mang lại. Cùng Techie tìm hiều
Tom, con trai 22 tuổi của Ingrid, không hiểu về nguy hiểm. Anh ta không thể ra khỏi nhà một mình vì anh không biết rằng xe hơi có thể giết chết anh và, vào mùa đông, anh quên mặc đủ quần áo để giữ ấm. Anh ta được sinh ra với hội chứng Down và Ingrid nói rằng “anh ấy điềm tĩnh, nhút nhát và rất lịch sự, nhưng anh ấy cần sự giúp đỡ với mọi thứ”.
Ingrid là một trong hàng triệu người chăm sóc người thân tại nhà hiện nay. Ở Vương quốc Anh, “người chăm sóc gia đình” chiếm khoảng 9% dân số và số lượng họ nhiều hơn gấp ba lần số lượng nhân viên chăm sóc được trả lương. Điều này bởi vì hầu hết các dịch vụ chăm sóc vẫn được thực hiện tại nhà của người dân, chứ không phải tại cơ sở cư trú hoặc bởi các nhân viên chăm sóc được trả lương trong cộng đồng. Đối với đội ngũ người chăm sóc này thường bị bỏ qua, cuộc sống rất khó khăn. Theo một cuộc khảo sát hàng năm về người chăm sóc gia đình tại Vương quốc Anh, 45% người chăm sóc đã cung cấp hỗ trợ trong 90 giờ trở lên mỗi tuần và một tỷ lệ tương tự không có thời gian nghỉ từ công việc chăm sóc trong năm qua. Người chăm sóc thường báo cáo thiệt hại thu nhập, tỷ lệ trầm cảm và lo âu cao hơn trung bình, thiếu thời gian nghỉ ngơi, tập thể dục hoặc giao lưu xã hội, hoặc tham gia cuộc hẹn y tế cá nhân của họ – thực sự là không có thời gian cho bất cứ điều gì cho bản thân.
Nhiều người chăm sóc trong độ tuổi lao động và phải cân nhắc trách nhiệm chăm sóc xung quanh công việc có lương. Ingrid là một giáo viên và một nhạc sĩ trong ban ngày, và sau đó từ 4 giờ chiều đến sáng hôm sau, cô là người chăm sóc cho Tom, và cả vào cuối tuần. Tom có xu hướng đi lang thang vào ban đêm và vì anh ta không nhận ra nguy hiểm, điều này trước đây có nghĩa là Ingrid gần như không ngủ. Cô ấy đang làm một “ca làm việc kép” – làm việc ở trường trong ban ngày và làm một đồng hồ canh thức tại nhà. Nhưng gần đây, đêm đã được giảm bớt bởi việc cài đặt một hệ thống báo động trên cửa phòng ngủ của Tom, nếu anh ta ra ngoài, nó sẽ reo.
Công nghệ cũng đã nâng cao cuộc sống của họ theo nhiều cách khác. Vì Tom không thể nói, anh ấy sử dụng một “bảng nói chuyện” mà anh ấy nhấn vào các nút để truyền đạt những gì anh ấy muốn – thường là Coca-Cola hoặc nước cam. Hai công nghệ này – hệ thống báo động và bảng nói chuyện – là cơ bản, nhưng thế hệ công nghệ chăm sóc mới có thể thay đổi đáng kể cuộc sống của họ trong những năm tới. Ở Nhật Bản, một nhóm đang phát triển một “đối tác trò chuyện” có thể sử dụng hình ảnh hoặc từ ngữ để mở rộng các lựa chọn có sẵn cho những người như Tom – có thể là anh ấy muốn nước táo suất sắc từ đầu?
Trong khi Tom không thể nói chuyện, “anh hiểu được”, Ingrid nói, và cô dành rất nhiều thời gian để nhắc anh ấy làm các công việc hàng ngày như mặc quần áo hoặc giữ sạch sẽ. Điều này cung cấp một hướng đi khác cho công nghệ chăm sóc để thay đổi cuộc sống của họ tốt hơn. ElliQ là một robot xã hội được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo, có vẻ giống một cái đèn ngủ và trực tiếp giao tiếp với người dùng của nó (không chờ lệnh bằng giọng nói như Amazon’s Alexa). Nó có thể học được nhu cầu hàng ngày của Tom và cung cấp nhắc nhở kịp thời và động viên. Điều này có thể vô giá đối với Ingrid, loại bỏ cảm giác của cô rằng cô “đã có một đứa trẻ nhỏ trong suốt 22 năm cần sự chăm sóc liên tục”.
Đó chính là loại tiềm năng này khiến Madeleine Starr, giám đốc phát triển kinh doanh và đổi mới tại tổ chức từ thiện Carers UK, phấn khích về tiềm năng “cách mạng” của công nghệ. “Công nghệ có thể giảm áp lực,” cô nói, như việc cải thiện đêm của Ingrid. “Nó mang lại sự yên tâm cho người chăm sóc, và đó là tất cả mọi thứ.”
Còn cách mạng hơn nữa sẽ là “care bots” như Pepper, một loại bot bán người mà tham gia vào cuộc trò chuyện và dẫn dắt các bài tập hoặc trò chơi. Đây là một trong số các bot như vậy mà chính phủ Nhật Bản đã giới thiệu vào các cơ sở chăm sóc cư trú. Robear, một sáng tạo khác của Nhật Bản, trông chính xác như bạn có thể mong đợi một chú gấu robot trông như thế – mắt tròn lớn và một thân hình cường tráng. Có vẻ như nó có khả năng nâng người từ giường ra xe lăn. Điều này có thể hữu ích đáng kể đối với người chăm sóc, hơn một nửa trong số họ báo cáo mắc bệnh lâu dài hoặc khuyết tật riêng và do đó gặp khó khăn trong các nhiệm vụ vật lý của việc chăm sóc.
Nhưng theo James Wright từ Viện Alan Turing, điều này chỉ là một giấc mơ hão huyền. Ông đã dành một năm rưỡi để nghiên cứu về thực tế của các robot chăm sóc ở Nhật Bản và cảnh báo rằng “khả năng thực tế của chúng xa xa kém hơn so với những kỳ vọng được hình thành bởi hình ảnh được quảng bá nhiều”. Ông phát hiện ra rằng robot chăm sóc ban đầu được sử dụng và sau đó “được gài cửa vào tủ”. Đáng chú ý, công ty đứng sau Pepper đã ngừng sản xuất nó vào năm 2021, trích dẫn nhu cầu yếu. Wright cũng nhận thấy rằng robot chăm sóc thường tạo ra nhiều công việc hơn cho người chăm sóc, người cần duy trì, giám sát và vận hành chúng. Tiến sĩ Kate Hamblin là người đi đầu trong nghiên cứu kỹ thuật số cho Trung tâm Chăm sóc của Vương quốc Anh, và cô ấy chia sẻ mối lo ngại rằng công nghệ chăm sóc có thể không phải là giấc mơ tiết kiệm lao động như nó dường như. “Bối cảnh là điều rất quan trọng”, cô ấy nói. “Công nghệ có thể hỗ trợ người chăm sóc… nhưng cũng có thể thêm một tầng phức tạp và sự thất vọng nếu nó được triển khai và thiết kế kém chất lượng.” Trong khi công trình của Wright làm cho chúng ta từ bỏ ý tưởng rằng một thế giới của robot chăm sóc giống con người đang đến gần, Hamblin tập trung vào các công nghệ đã có sẵn. Điều này bao gồm các công nghệ đơn giản hơn như hệ thống báo động ban đêm của Ingrid và các thiết bị tương tự như cảm biến rơi, và các thiết bị tiên tiến hơn như ElliQ, được tung ra thị trường vào mùa xuân năm 2022. Và như chúng ta đã thấy từ những khó khăn mà người chăm sóc đang đối mặt, các hình thức công nghệ chăm sóc thực sự như vậy có vẻ rất cần thiết.
Trong các cuộc thảo luận về chăm sóc và công nghệ, thường tập trung vào người nhận chăm sóc và đạo đức của việc giao việc chăm sóc cho máy móc. Khi người chăm sóc được xem xét, thường liên quan đến tiềm năng giải phóng của công nghệ mà Starr miêu tả. Nhưng chúng ta có bỏ sót điều gì về tác động tiềm năng của những công nghệ này đối với công việc chăm sóc? Bởi vì dù cho những sự thất vọng của Ingrid, cô ấy cũng nghĩ rằng việc chăm sóc Tom đã cải thiện công việc của mình là một giáo viên: “Tôi có mối quan hệ tốt với học sinh của mình. Tôi có thể nhận ra khi họ không hạnh phúc và khi họ cần tôi dừng lại trên hành lang và chỉ nói, hãy đến đây, chúng ta hãy nói chuyện… Tôi đã học cách đọc người khác.” Cô ấy cho rằng điều này là nhờ vào những năm chú ý tập trung cô đã trao cho biểu hiện khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể của Tom.
Các lợi ích của công việc chăm sóc, như ý thức tinh vi của Ingrid, ngày càng được các nhà khoa học xã hội công nhận. Trong suốt nhiều thập kỷ qua, người chăm sóc đã được đánh giá trong các cài đặt lâm sàng bằng một công cụ gọi là cuộc phỏng vấn gánh nặng Zarit, ban đầu được phát triển vào năm 1980 và người chăm sóc tự đánh giá bằng một điểm từ 0 đến 4 với các câu hỏi như: “Bạn có cảm thấy sức khỏe của mình đã suy yếu vì việc quan tâm đến người thân của mình không?” “Bạn có cảm thấy tức giận khi ở bên người thân của mình không?” Bây giờ, các nhà nghiên cứu Đức đang phát triển một công cụ tương đương – “thang đo lợi ích của việc làm người chăm sóc” – để đo lường các khía cạnh tích cực của việc chăm sóc như những gì Ingrid miêu tả. Thang đo đánh giá các vấn đề như quản lý thời gian, lòng kiên nhẫn và cảm giác tự tin cũng như có lẽ sống
“Các người chăm sóc mà tôi đã nói chuyện trong nghiên cứu của mình thường nhìn nhận những mặt tích cực,” Hamblin nói, “và họ không muốn hoàn toàn rút lui khỏi việc chăm sóc.” Tiêu chuẩn này có thể giúp giải thích quan sát của Hamblin, cho chúng ta cái nhìn khác về việc chăm sóc ngoài việc tập trung vào gánh nặng và kiệt sức – những câu chuyện đó là cơ sở cho phần lý do của công nghệ chăm sóc. Trên thực tế, đã có một lượng lớn bằng chứng cho thấy người chăm sóc thường báo cáo các lợi ích cùng với khó khăn. Một nghiên cứu tập trung vào người chăm sóc gia đình cho những người trẻ mắc bệnh teo cơ, phát hiện rằng 88% đã đạt được điều gì đó tích cực từ tình huống này, bao gồm cả sự phát triển cá nhân, sự kiên nhẫn, lòng nhân ái và khả năng nhạy bén tăng lên đối với người khác. Một nghiên cứu khác phát hiện rằng những bậc cha mẹ như Ingrid, người chăm sóc cho con người lớn có khuyết tật, đạt điểm cao trong việc tìm thấy sự hài lòng từ nhiệm vụ chăm sóc của mình. Họ cũng cảm thấy mình hiểu rõ hơn về những điều quan trọng trong cuộc sống.
Sự kiên nhẫn, sự tự tin, mục tiêu – có vẻ như việc chăm sóc tạo ra những phẩm chất mà nhiều người coi là đáng khao khát. Có thể người chăm sóc biết điều gì đó chưa được công nhận trong cuộc thảo luận về chăm sóc và công nghệ: rằng chăm sóc, giống như tình yêu, là đa chiều – tốt và khó khăn cùng tồn tại.
Giáo sư Shannon Vallor đang lo ngại rằng thế giới mới mạnh mẽ của công nghệ chăm sóc đã bỏ qua khía cạnh này của việc chăm sóc khi tập trung chú trọng vào việc giảm bớt khó khăn. Công việc của bà như một triết gia công nghệ, hiện đang tại Viện Tương lai Edinburgh, đang thu hút sự chú ý của chúng ta đến cách mà việc giao nhiệm vụ chăm sóc cho máy móc có thể làm mất đi những khả năng quan trọng. Đối với Vallor, giả định “rằng việc chăm sóc không chỉ là gánh nặng đối với người chăm sóc… mà nó chỉ là một gánh nặng” không chỉ là một sự sai lầm, mà còn là một rủi ro đạo đức. Điều gì sẽ xảy ra nếu việc loại bỏ vai trò chăm sóc cũng đồng nghĩa với việc loại bỏ một trải nghiệm giáo dục quan trọng và đáng quan trọng của con người?
Có một rủi ro khi nói về chăm sóc như một giá trị đạo đức, điều mà Vallor nhận thức được. Hiện nay, hàng triệu người chăm sóc không được trả tiền ở Vương quốc Anh đang chịu đựng. Liệu tập trung vào những lợi ích của việc chăm sóc có làm suy yếu những thay đổi mà họ nói rằng họ cần? Starr không nghĩ vậy. “Câu trả lời là: chúng ta chỉ có thể trải nghiệm những lợi ích của việc chăm sóc nếu chúng ta có sự hỗ trợ cần thiết, nếu không, nó sẽ tràn ngập chúng ta.” Câu chuyện của Ingrid chứng minh điều này. Cô tỏa sáng khi nói về công việc của mình như một giáo viên, mô tả nó như một nguồn hài lòng lớn. Đó là một lĩnh vực quan trọng mà cô có thể nhìn thấy những gì cô đã đạt được từ việc làm người chăm sóc, như khả năng đọc được tâm trạng của học sinh. Nhưng Ingrid chỉ có thể làm việc vì Tom có một chỗ ở tại trung tâm chăm sóc miễn phí. “Tìm kiếm lợi ích”, như nhà khoa học xã hội gọi đó, chính xác như tên gọi của nó: một quá trình chủ động, dựa vào khả năng của ai đó để tìm cái tốt. Và việc tìm kiếm đòi hỏi năng lượng và các diễn đàn để cái tốt có thể trở nên rõ ràng. Chúng ta không thể trau dồi “tự nguyện đạo đức” như Vallor tưởng tượng nếu hoàn cảnh thực tế và vật chất đè nặng chúng ta quá sâu. Như Vallor đặt nó: “Việc chăm sóc trong điều kiện không đầy đủ có khả năng làm kiệt quệ chúng ta về năng lượng cảm xúc và khiến cho phản ứng đồng cảm khao khát suy yếu hơn là phát triển chúng.”
Có một nghịch lý ở trung tâm của công nghệ chăm sóc. Nếu Vallor đúng, thì việc chăm sóc là một con đường quan trọng thông qua đó chúng ta có thể giúp thực hiện nhân đạo của chúng ta. “Benefits of being a caregiver scale” và sự gia tăng của các bằng chứng ủng hộ việc phát triển nó cho thấy Vallor có thể đúng. Trong trường hợp này, các công nghệ đang được phát triển nhằm giúp người chăm sóc giải phóng bản thân khỏi “gánh nặng” của họ có thể có một chi phí không mong đợi: sự mất mát các khả năng quan trọng của con người. Nhưng các chuyên gia rõ ràng cho biết công nghệ có thể là quan trọng để giảm gánh nặng cho người chăm sóc. Một cách mâu thuẫn, trong khi công nghệ có thể ngăn chúng ta thu hoạch được những phần thưởng từ việc chăm sóc, nó cũng có thể tạo điều kiện cho việc đó.
Ingrid vẫn cảm thấy mình nghe thấy tiếng báo động, trong giấc ngủ nửa mơ, suốt cả đêm. Nhưng cô ấy không còn mệt mỏi như trước. Tom đã được đăng ký vào danh sách chỗ ở tại nơi ở an toàn nhưng khả năng anh ấy ra khỏi nhà khiến Ingrid sợ hãi, vì việc chăm sóc anh ấy khó khăn, nhưng cũng rất quan trọng đối với sự thỏa mãn của Ingrid. Có lẽ điều này cũng đúng với chúng ta tất cả.
>>> xem thêm: Không còn là khoa học viễn tưởng: cỗ máy có thể đọc suy nghĩ của con người!