Mark Zuckerberg bỏ rơi Metaverse, gia nhập vào cuộc đua phát triển AI
Có vẻ như, sự phát triển của ChatGPT đã khiến nhà sáng lập Facebook đột ngột quay lưng với tham vọng xây dựng vũ trụ Metaverse để tập trung vào cuộc “tham chiến” AI. Cập nhật ngay cùng Techie nhé!
AI tạo sinh – mối ưu tiên mới của Zuckerberg
Kể từ khi Mark Zuckerberg tuyên bố về việc phát triển thế giới ảo, Metaverse đã trở thành dự án được ưu tiên hàng đầu của Meta. Tuy nhiên, có vẻ chỉ trong tuần qua, cục diện đã thay đổi. CTO Meta là Andrew Bosworth đã xác nhận rằng Zuckerberg và Giám đốc sản phẩm Chris Cox đang đầu tư rất nhiều thời gian vào việc phát triển AI tạo sinh (Generative AI). Công nghệ này cho phép người dùng tạo ra nội dung tự động và có ứng dụng trong lĩnh vực nghệ thuật, trò chơi điện tử và quảng cáo.
“Chúng tôi đã đầu tư vào AI trong hơn một thập kỷ qua và có một trong những viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. Vài tháng trước, chúng tôi đã thành lập một đối ngũ mới để tập trung vào AI tạo sinh. Đó là lĩnh vực mà tôi dành nhiều thời gian nhất”. Bosworth nói với phóng viên trong cuộc phỏng vấn hôm 5/4.
Tương lai bất định của Metaverse
Với sự tập trung vào AI, vũ trụ Metaverse với tên gọi dường như đã bị đẩy lùi. CTO Bosworth thừa nhận rằng Meta đã đầu tư hàng tỷ đô vào dự án này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức trong lĩnh vực phát triển thế giới ảo cần phải vượt qua. Và việc phát triển AI cuối cùng cũng sẽ giúp cho Metaverse dễ thành hiện thực hơn.
Mặc dù vậy, giải thích trên không thuyết phục được tất cả mọi người. Có nhiều nghi vấn về việc Zuckerberg sẽ bỏ dở dự án Metaverse – và điều đó có thể dẫn đến sự tổn thất lớn cho tập đoàn đình đám. Bởi, Metaverse là dự án đầy tham vọng và tuy rằng, nó đã gây ra không ít sự rối loạn ở Meta, song nó cũng đồng thời mang đến kỳ vọng về cách con người tương tác trực tuyến.
Không bàn đến những quan ngại về sự dở dang của vũ trụ Metaverse, quyết định tập trung vào AI của Zuckerberg là tin vui đối với các cổ đông Meta. Bởi, công nghệ AI tạo sinh đang có tiềm năng rất rõ ràng, và Facebook vốn đã có tài nguyên để trở thành một trong những nhà dẫn đầu của lĩnh vực này.
Mặt khác, AI tạo sinh cũng sẽ mang đến những tác động lớn đối với lĩnh vực quảng cáo. Với khả năng tạo đối dung tự động, quảng cáo có thể trở nên cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Từ đó, đem lại doanh thu cao hơn cho Facebook.
Hiện vẫn chưa có kết luận chắc chắn về tương lai của Metaverse. Cũng có thể, thể tập đoàn Meta vẫn sẽ tiếp tục đầu tư và hiện thực hóa nó. Và việc tập trung vào AI có thể chỉ là mối ưu tiên tạm thời. Song cũng có thể nói rằng, Meta đã bắt đầu bước vào cuộc chạy đua AI.
>>Xem thêm: Google tích hợp AI vào Gmail và các công cụ trong Workspace