Cạnh tranh với TikTok, YouTube Shorts tích hợp thêm tính năng mua sắm!
YouTube đang thử nghiệm các tính năng tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) và mua sắm trực tiếp trên Shorts. Đây được xem là động thái cạnh tranh với TikTok khi trước đó, nền tảng này cũng vừa tích hợp tính năng mua hàng trong ứng dụng và đưa vào thử nghiệm ở thị trường Mỹ.
Theo thông tin từ Financial Time, YouTube đang có kế hoạch tích hợp thêm các tính năng mua sắm trên Shorts – dịch vụ video ngắn của YouTube ra đời từ năm 2020. Tính năng này cho phép người dùng có thể mua sắm trực tiếp khi xem các video ngắn.
Vốn dĩ, Shorts đã được YouTube xây dựng với hướng đi giống hệt TikTok – nơi tập trung toàn bộ các video ngắn với thời lượng trên dưới 60 giây, theo dạng dọc. Và với tính năng mua sắm hiện đã bắt đầu được thử nghiệm trên Shorts, YouTube dường như đang “học lỏm” mô hình của TikTok Shop – đối thủ cạnh tranh hàng đầu của nền tảng video thứ 2 thế giới.
Cũng theo nguồn tin, tính năng mua sắm trên YouTube Shorts hiện đang được thử nghiệm tại các quốc gia Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Canada và Úc. Tính năng mới này cho phép những người có ảnh hưởng trên nền tảng có thể gắn thẻ sản phẩm của chính họ trong các video ngắn (Shorts) để sau đó người xem có thể mua hàng. Bên cạnh đó, YouTube cũng đang thử nghiệm chương trình tiếp thị liên kết dành cho một nhóm người có ảnh hưởng ở Mỹ, cho phép các nhà sáng tạo nội dung gắn link để đề xuất người xem mua các sản phẩm trong video. Thông qua đó, YouTube, người bán và những người sáng tạo nội dung đều được hưởng một phần doanh thu.
Mua sắm trên các nền tảng trực tuyến đang là một lĩnh vực đầy tiềm năng và mở ra cơ hội sinh lời cho các nền tảng kiếm tiền bằng quảng cáo. Các đối thủ cạnh tranh của YouTube Shorts – điển hình như Meta và ByteDance cũng đang có kế hoạch mở rộng hơn nữa sang lĩnh vực thương mại điện tử.
Thông tin về việc YouTube bổ sung các tính năng mua sắm trên Shorts được thông báo chỉ vài ngày sau khi TikTok công bố tính năng tương tự tại thị trường Mỹ. Cụ thể, trước khi thử nghiệm ở Mỹ, tính năng TikTok shop đã có sẵn ở Anh và một số khu vực Đông Nam Á. Công ty cũng đang chuẩn bị xây dựng các trung tâm xử lý đơn hàng tại Mỹ như một phần của chiến dịch “bành trướng” của TikTok shop, đồng thời cũng bổ sung các khâu về dịch vụ khách hàng, kho bãi và đổi trả hàng.
Các chương trình tiếp thị liên kết và các tính năng mua sắm có thể khiến YouTube trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó rút ngắn cuộc đua với TikTok. YouTube cũng đang cho thấy sự “chịu chi” khi không ngại đổ tiền vào việc phát triển tính năng này. Vào tháng 9 vừa qua, YouTube thông báo sẽ chia 45% doanh thu quảng cáo cho những nhà sáng tạo Shorts.
Mặc dù vậy, giải pháp bán hàng trên YouTube Shorts vẫn chưa được công bố đầy đủ. Và ở một diễn biến khác, tính năng TikTok Shop cũng đang bị nhận nhiều chỉ trích do dịch vụ chưa thật sự hoàn chỉnh, giao hàng kém hiệu quả…