Gen Z là thế hệ thuê mướn?
Từ quần áo, đồ đi du lịch cho đến ly rượu tổ chức tiệc, thuê mướn đang trở thành xu hướng chi tiêu chủ đạo của thế hệ Gen Z. Cùng Techie cập nhật về trào lưu tiêu dùng này sau đây!
Sử dùng đồ second hand như một lẽ tất yếu
Amanda Hoover đã lâu không còn thói quen mua sắm quần áo dự tiệc. “Giống như nhiều ở độ tuổi đầu Gen Z – cuối Millenial, tủ lạnh của tôi dán đầy rẫy các thông báo đính hôn và thiệp mời đám cưới. Điều này đồng nghĩa rằng tôi dành ra nhiều thời gian để lướt ứng dụng thuê trang phục Nuuly, tìm kiếm những chiếc váy phù hợp và cất giữ chúng trong tủ đồ ảo của mình. Tôi đã lướt Nuuly nhiều tới mức có thể nhận ra những chiếc váy mà khách mời khác mặc và ai là một “Nuuly-ier” (người dùng Nuuly)”.
Trong thập kỷ qua, thời trang nhanh (Fash fashion) đã đối mặt với sự chỉ trích gay gắt vì những tác động tiêu cực đến môi trường và việc bóc lột nhân công. Điều này đã mở đường cho xu hướng tái sử dụng đồ cũ lên ngôi. Việc mua đồ “qua tay” trên Facebook Marketplace trở nên thịnh hành, thu hút hơn 1 tỷ người người dùng hàng tháng. Các ứng dụng thuê quần áo như Nuuly, BNTO và Pickle được tin dùng khi cung cấp cho người mua khả năng tiếp cận các sản phẩm thời trang hiện hành, chất lượng cao, kể cả đồ thiết kế với mức giá giảm mạnh.

Thay vì tìm kiếm địa vị bằng cách mua các món đồ thiết kế hoặc hợp thời, việc mặc các món đồ mượn hoặc đã qua sử dụng đã thở thành một trào lưu sành điệu – theo Shawn Grain Carter, Giáo sư quản lý kinh doanh thời trang tại Viện Công nghệ Thời trang (Fashion Institute of Technology). “Nó không còn là dấu hiệu biểu thị tình trạng tài chính của bạn trong xã hội nữa, thay vì đó nó thể hiện sự thức thời.”
Theo Future Market Insights, thị trường cho thuê trang phục hiện có giá trị 2,6 tỷ USD và được dự đoán vượt 6 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
Thế hệ gen Z: “cái gì cũng thuê”
Các ứng dụng như Nuuly cũng ra đời sau khi nhiều công ty khác đã “bình thường hoá” việc thuê những thứ vốn được xem là riêng tư. Cần một căn phòng phòng giá rẻ để nghỉ chân? Airbnb. Cần một tài xế riêng đến tận nơi? Hãy chọn ngồi ghế sau xe của người khác trên Uber. “Nếu không có những tiền lệ này, có lẽ chúng ta đã không đến được thời điểm hiện tại. Bởi việc quần áo người khác thực ra còn mang tính riêng tư nhiều hơn việc ngồi trong xe của họ hay dùng phòng ngủ dự phòng.” CEO của ứng dụng thuê đồ Pickle chia sẻ. Vì vậy, giờ đây việc mặc một chiếc váy đã được nhiều người mặt qua đã trở thành điều không có gì kỳ lạ.
Theo số liệu của Pickle, khoảng 60% người dùng ứng dụng là Gen Z, 40% còn lại là Millennials. Và không chỉ quần áo, trên thị trường còn có nhiều ứng dụng cho thuê đặc thù khác. Ví dụ như BabyQuip cho thuê xe đẩy và ghế ô tô cho các gia đình đi du lịch; Tblscape cho thuê đồ thủy tinh, đĩa, và đồ trang trí bàn tiệc để tổ chức sự kiện. Một khảo sát 2022 tiết lộ rằng cứ 5 người Mỹ thì có một người thích thuê trang phục sự kiện thay vì đi mua.

Trên TikTok, thế hệ gen Z đăng video “đập hộp” về món đồ họ thuê được thu hút sự quan tâm không hề thua kém việc mua hàng mới. Tuy nhiên điểm khác biệt là việc “khoe đồ” ở đây lại thể hiện trào lưu de-influencing (tiêu dùng tỉnh thức). Việc thuê đồ khiến các bạn trẻ tìm thấy sự hưng phấn khi diện đồ mới mà không có cảm giác tội lỗi vì tiêu dùng quá mức.
Còn đối với người cho thuê, đây là cơ hội kiếm tiền tiềm năng. Isabella De Murguia, 27 tuổi, là một tư vấn viên, cho biết cô đã kiếm hơn 25.000 USD trong năm qua bằng cách cho thuê tủ đồ của mình trên Pickle. Cô gọi khoản này là “quỹ vui chơi”, dùng để đi du lịch và trải nghiệm. Là một “tín đồ hàng hiệu”, Isabella thích mua sắm. Cô thường chi mạnh tay cho những bộ đồ diện trong kỳ nghỉ hoặc sự kiện. Nhưng chỉ sau một lần mặc, tất cả chỉ nằm yên trong tủ.
Hiện tại, Isabella dành vài giờ mỗi tuần để biến tủ áo quần của mình thành một vòng tuần hoàn: đăng sản phẩm, giặt đồ, chuẩn bị giao nhận, và thậm chí là đính lại những hạt ngọc bị rơi trên chiếc áo để dành cho người thuê sau. “Thay vì cố ý chọn món đồ đang hot để dễ cho thuê, tôi vẫn ưu tiên mua thứ tôi thích. Bởi vì những gì tôi thích thường cũng là những gì người khác sẽ thích.” Isabella nói.
Không chỉ phát triển nhanh tại Mỹ, xu hướng thuê đồ hiện cũng đã phổ biến khắp toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Dù không có Nully hay Picke, nền tảng nội địa như Yunie Clothes, Drobebox hay các cửa hàng cho thuê trang phục sự kiện đang trở thành lựa chọn thay thế cho việc mua sắm truyền thống, đặc biệt trong bối cảnh giá cả tăng và nhu cầu mặc đẹp cho từng dịp cụ thể ngày càng lớn.
>>Xem thêm: Thị trường việc làm thời AI: lối đi nào cho gen Z?
