So sánh ChatGPT và Gemini: Cuộc đua AI đang nghiêng về bên nào?
Sau khi ChatGPT của OpenAI nổi lên như một hiện tượng vào năm 2022, Google đã phải mất 3 năm nỗ lực để lấy lại vị thế của mình. Gã khổng lồ tìm kiếm vừa ra mắt Gemini 3 và giới thiệu đây là mô hình tiên tiến nhất từ trước đến nay của hãng. Hãy đặt lên bàn cân so sánh ChatGPT và Gemini, đâu là mô hình phù hợp với nhu cầu của bạn? Cùng Techie khám phá ngay!
Giá cả giữa ChatGPT-5.1 và Gemini 3 chênh lệch thế nào?
ChatGPT
-
Miễn phí: Giới hạn khoảng 10 tin nhắn mỗi 3 giờ, tốc độ phản hồi chậm vào giờ cao điểm, không có phân tích dữ liệu nâng cao.
-
ChatGPT Plus – 20 USD/tháng: Chat không giới hạn và truy cập tính năng mới nhất, gồm tạo ảnh AI.
-
ChatGPT Pro – 200 USD/tháng: Dành cho người dùng chuyên nghiệp, cho phép truy cập toàn bộ mô hình với thời gian phản hồi ưu tiên.
-
ChatGPT Team – từ 25 USD/người/tháng: Không gian làm việc chung cho nhóm, chia sẻ tài nguyên và custom GPT.
Google Gemini
-
Miễn phí: Giới hạn 5 prompt mỗi ngày cho tất cả công cụ, tối đa 100 ảnh, và 5 báo cáo nghiên cứu chuyên sâu mỗi tháng. Hệ thống token sẽ tính số lượt còn lại.
-
Google AI Pro – 19,99 USD/tháng: Mở khóa model mới nhất, công cụ lập trình, trợ lý Gemini trong Chrome và tích hợp vào các ứng dụng Google. Miễn phí 1 năm cho sinh viên.
-
Google AI Ultra – 249,99 USD/tháng: Tăng mạnh số credit để tạo video AI, kèm YouTube Premium.

Có thể thấy Google có cách tiếp cận tương tự ChatGPT ở gói miễn phí. Ở các gọi tính phí, điểm khác biệt là Google không bán lẻ AI, họ bán hệ sinh thái. Với gói $19.99, người dùng không chỉ có Gemini 3 mà còn có thêm lưu lượng lưu trữ Google Drive lớn hơn (thường là 2TB) và sự tích hợp sâu vào bộ công cụ làm việc hàng ngày. Tương tự, việc tặng kèm YouTube Premium ở gói Ultra cũng là một chiến lược khiến cho sản phẩm này trở nên “đắt xắt ra miếng” đối với người dùng.
Còn ở ChatGPT, OpenAI nhắm trực tiếp vào những người dùng coi AI là “nhân viên” của họ. Gói Pro $200 cực kỳ đắt nhưng nhắm đến giới doanh nhân và kỹ sư cần độ ổn định và ưu tiên xử lý công việc trong giờ cao điểm – những người mà thời gian của họ đáng giá hơn là chi phí dịch vụ hằng tháng.
So sánh khả năng truy cập của ChatGPT-5 và Gemini 3
Điểm khác biệt giữa hai công cụ này nằm ở cách chúng tích hợp với các ứng dụng khác.
ChatGPT hoạt động với hàng loạt dịch vụ bên thứ ba thông qua các plugin, kết nối với các công cụ như Slack, Zapier, Instacart, Trello và nhiều ứng dụng khác. Các nhà phát triển cũng dễ dàng tích hợp ChatGPT vào ứng dụng riêng của họ. Tháng 10 năm nay, OpenAI đã ra mắt trình duyệt mang tên Atlas, cho phép người dùng truy cập GPT trực tiếp từ trình duyệt. Bản thân Atlas cũng được vận hành bởi GPT và có thanh tìm kiếm kiểu hội thoại.
Trong khi đó, Gemini được xây dựng sâu vào hệ sinh thái của Google. Nó kết nối trực tiếp với Gmail, Google Docs, Drive, Sheets, Calendar và các ứng dụng Workspace khác. Các nhà phát triển có thể tiếp cận Gemini thông qua Google AI Studio và Google Cloud.

Với Gemini 3, đây là lần đầu tiên Google giới thiệu mô hình AI mới trực tiếp vào công cụ Google Search ngay khi phát hành. Không cần tải ứng dụng hay truy cập trang web riêng biệt, người dùng có thể dùng Gemini 3 trong thanh Tìm kiếm của Google bằng cách nhấp vào “AI mode”. Đây có thể là lợi thế lớn cho những ai vốn đã làm việc thường xuyên trong “thế giới” của Google.
Tại sao mọi người đều bàn tán về Gemini 3?
Nếu so sánh ChatGPT và Gemini về độ thảo luận trên các nền tảng mạng, có thể thấy Gemini 3 đang chiếm sóng dư luận cao hơn hẳn so với đối thủ. Và điều này hoàn toàn có lý do.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm nay, Gemini 3 đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng người dùng lẫn giới chuyên môn. Việc đạt 37,5% trong kỳ thi Humanity’s Last Exam (trong khi GPT-5.1 chỉ đạt 26,5%) là một cú sốc với giới công nghệ. Đây là bài thi được thiết kế để “làm khó” ngay cả những chuyên gia hàng đầu, đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức sâu rộng và khả năng suy luận logic đa tầng.
Trên bảng xếp hạng LMArena, nơi người dùng đặt câu hỏi và đánh giá phản hồi mà không biết chatbot nào đang trả lời. Gemini 3 hiện đang dẫn đầu về điểm số tổng thể, trong khi ChatGPT-5.1 xếp thứ ba, kém khoảng 300 điểm.

Ngoài ra, việc tích hợp chế độ Thinking (Tư duy) vào Google Search cũng là điểm đáng chú ý, cho thấy ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm đã giải quyết bài toán về “tốc độ và chất lượng”. Thay vì phản hồi ngay lập tức một cách hời hợt, mô hình này dành thời gian để “suy nghĩ”, xâu chuỗi dữ liệu, giúp kết quả tìm kiếm không chỉ là thông tin thô mà có sự phân tích thấu đáo hơn.
Trước bối cảnh trên, CEO OpenAI là Sam Altman đã ban bố tình trạng “Code red” – mức cảnh báo khẩn cấp cao nhất để yêu cầu đẩy nhanh cải tiến ChatGPT – dấu hiệu cho thấy OpenAI đang nghiêm túc trước bước tiến mới nhất của Google.
>>Xem thêm: 6 tính năng gây sốc của Nano Banana Pro sau khi nâng cấp lên Gemini 3
