Superman đại thắng phòng vé – nhưng thử thách thực sự mới chỉ bắt đầu

Cuối tuần qua, bộ phim Superman mới của DC Studios đã trở thành phim có doanh thu mở màn cao thứ ba trong năm tại Mỹ. Thành công này cho thấy khán giả có thể vẫn chưa hoàn toàn chán ngán thể loại siêu anh hùng như nhiều người nghĩ. Điều này đặc biệt đáng chú ý đối với Warner Bros., khi hãng đang lên kế hoạch xây dựng một vũ trụ điện ảnh DC Comics hoàn toàn mới. Tuy nhiên, việc tạo nên một loạt phim liên kết với nhau không hề đơn giản. Và mặc dù Superman đang gặt hái thành công lớn, DC có thể sẽ gặp khó khăn hơn nhiều với các phim siêu anh hùng tiếp theo.

Dù không vượt qua doanh thu mở màn nội địa của Minecraft MovieLilo & Stitch, Superman vẫn thu về 125 triệu USD tại Mỹ và 95 triệu USD quốc tế – trở thành màn ra mắt siêu anh hùng mạnh mẽ nhất của WB kể từ The Batman (2022). Điều này được phản ánh rõ rệt qua “cơn sốt Superman” trên mạng xã hội – dù một phần trong đó khá kỳ lạ và phản cảm.

Nhờ thành công của Superman, đồng CEO DC Studios – James Gunn – được cho là đang cân nhắc sản xuất các series phụ xoay quanh nhân vật Mister Terrific (Edi Gathegi đóng) và Jimmy Olsen (Skyler Gisondo). Nhưng trước khi điều đó thành hiện thực, hãng phim phải thuyết phục khán giả đón nhận hai bom tấn tiếp theo ra mắt năm sau: Supergirl của đạo diễn Craig Gillespie và Clayface của James Watkins.

Sau khi vũ trụ điện ảnh DCEU thất bại, Warner Bros. rất cần một khởi đầu mới cùng tầm nhìn rõ ràng để khai thác các nhân vật DC theo cách mà khán giả thực sự yêu thích. Từ đó, DC Studios ra đời dưới sự lãnh đạo của James Gunn và Peter Safran. Dù Gunn đã từng làm việc với các dự án DC trước đây, việc ông được bổ nhiệm dẫn dắt DC Studios được xem là một bước đi chiến lược của WB nhằm chống lại sự thống trị phòng vé của Marvel.

phim superman
Superman vẫn thu về 125 triệu USD tại Mỹ và 95 triệu USD quốc tế

Dù quyết định mở màn DCU mới bằng series hoạt hình Creature Commandos trên Max có vẻ lạ lẫm, nhưng kế hoạch đặt Superman làm trung tâm của vũ trụ mới là điều hoàn toàn hợp lý.

Superman từ lâu đã là biểu tượng trụ cột của thương hiệu DC Comics, thể hiện những phẩm chất khiến các nhân vật DC trở nên hấp dẫn trên nhiều nền tảng khác nhau. Trong một thế giới đầy những vị thần, quái vật ngoài hành tinh và ác nhân, Superman đại diện cho hy vọng và nhân tính cao nhất. Anh gần như bất khả chiến bại nhưng vẫn là một chàng trai ngây ngô đến từ Kansas, yêu gia đình và tin tưởng vào sức mạnh của báo chí. Anh có nhiều bạn bè siêu anh hùng, nhưng cũng thường xuyên đối đầu với các tỷ phú điên loạn không thể hiểu được khái niệm “người nhập cư cũng là những người có giá trị đóng góp cho xã hội.”

Những yếu tố đó đã định hình Superman kể từ lần đầu tiên ra mắt vào năm 1938. Một phần lý do khiến bộ phim mới của Gunn thành công là vì nó kết hợp trọn vẹn những ý tưởng đó thành một hành trình lạc quan, sặc sỡ – hoàn toàn khác biệt với các phiên bản u tối trước đây của WB.

Một yếu tố nữa giúp Superman dễ tiếp cận là vì phần lớn khán giả đã quen thuộc với truyền thuyết của nhân vật này – bộ phim thậm chí còn lướt qua phần quá khứ bi thảm của Clark Kent để đưa người xem thẳng vào cuộc sống hiện tại của anh với tư cách là một siêu anh hùng đã thành danh. Nhưng điều tương tự không thể nói về người em họ của anh – Kara (Supergirl) – hay ác nhân hạng B Clayface.

Dù cả Supergirl và Clayface đều từng xuất hiện nổi bật trên truyền hình (như trong series Supergirl của CBS hay Harley Quinn trên Max), họ vẫn là những nhân vật ít được biết đến hơn so với các siêu anh hùng chính. Nếu nhìn từ một góc độ, việc DC Studios chọn tiếp tục bằng các nhân vật không thuộc hạng A có thể là một bước đi chiến lược nhằm tránh đi vào lối mòn như MCU hay DCEU. Nhưng mặt khác, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy DC đang sao chép xu hướng làm các phần phụ thiếu sáng tạo như Marvel và Disney từng làm.

Superman là biểu tượng trụ cột của DC Comics
Superman từ lâu đã là biểu tượng trụ cột của thương hiệu DC Comics

Những dự án đang phát triển của DC Studios cũng cho thấy điều đó: từ phim stop-motion về hai Robin của Batman, một series Green Lantern kiểu True Detective cho Max, cho đến phim riêng về Bane và Deathstroke. Phần tiếp theo của The Batman – nằm ngoài DCU hiện tại – dự kiến ra mắt năm 2027. Trong tương lai, hãng cũng sẽ giới thiệu một Bruce Wayne mới, người được cho là sẽ cùng Superman và Wonder Woman tạo nên phiên bản mới của Justice League.

Đáng lẽ những dự án như vậy phải được ra mắt trước – với các nhân vật quen thuộc, dễ tiếp cận – thì DC Studios lại chọn con đường khác. Dù Supergirl do Milly Alcock đóng có thể giữ được đà thành công hiện tại (vì có một phân đoạn cameo tuyệt vời trong Superman), Clayface – một phim thể loại kinh dị cơ thể về một diễn viên biến thành quái vật bùn giết người – chắc chắn sẽ khó thu hút khán giả đại chúng hơn, dù được Mike Flanagan viết kịch bản.

Có thể SupergirlClayface sẽ chứng minh rằng thứ mà khán giả thực sự mệt mỏi không phải là các câu chuyện siêu anh hùng, mà là các vũ trụ điện ảnh đồ sộ nhưng thiếu chiều sâu – chỉ tập trung vào mở rộng thay vì làm phim chất lượng. Chính năng lượng đó đã khiến MCU sa sút và khiến loạt phim Star Wars trên Disney Plus trở nên nhạt nhẽo. DC Studios rõ ràng không muốn rơi vào vết xe đổ đó.

Biến một cô em họ của Superman và một phản diện ít tên tuổi thành những “quái vật phòng vé” sẽ là một thử thách lớn – nhưng thành công của Superman cho thấy James Gunn và Peter Safran biết bắt đầu từ đâu. Nếu chơi đúng bài, đây hoàn toàn có thể là khởi đầu của một kỷ nguyên vàng mới cho DC.

>>>xem thêm: 75 năm trước, bộ phim này đã định hình Điện ảnh Khoa học viễn tưởng

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...