Gen Z sẽ “bơ” nhà tuyển dụng nếu không đáp ứng được các yêu cầu này?!
Gần một nửa sinh viên Gen Z mới tốt nghiệp thừa nhận “bơ đẹp” nhà tuyển dụng nếu họ quên nhắc đến điều này trong phỏng vấn. Cùng đoán xem đây là các yêu cầu gì với Techie nhé!!!
Gen Z không ngại thể hiện quan điểm về minh bạch lương bổng, với hơn hai phần năm sinh viên mới tốt nghiệp sẵn sàng “biến mất” (ghost) nếu nhà tuyển dụng không công bố mức đãi ngộ. Nhưng dù có kỳ vọng cao cho giai đoạn đầu sự nghiệp, Gen Z có thể sẽ gặp “cú sốc” – một số nhà tuyển dụng cũng không ngại sa thải những người mới ra trường.
Minh bạch lương: Yêu cầu “không thể thương lượng” của Gen Z
Nếu bạn từng đi tìm việc, có lẽ bạn sẽ thấy như “trúng số” khi một tin tuyển dụng công khai khoảng lương. Nhưng với Gen Z, minh bạch về lương còn lớn hơn nhiều – đó là một điều không thể thương lượng.
Khoảng 44% sinh viên Gen Z mới tốt nghiệp đại học cho biết họ sẽ rút hồ sơ – thậm chí là “bơ đẹp” nhà tuyển dụng – nếu khoảng lương không được tiết lộ trong quá trình phỏng vấn, theo Báo cáo Tình trạng Sinh viên Tốt nghiệp năm 2025 của Monster.
Mặc dù hành vi này có vẻ như thể họ “đòi hỏi quá”, đặc biệt trong thị trường việc làm đầy biến động, nhưng đây là một phần của xu hướng ngày càng tăng trong giới trẻ: nói về lương tại nơi làm việc, điều mà các thế hệ trước đây thường coi là điều cấm kỵ. Sự thay đổi này một phần nhờ vào khoảng 10 tiểu bang của Mỹ – bao gồm California, Colorado và New York – đã thông qua luật bắt buộc minh bạch lương trong những năm gần đây.
Vicki Salemi, chuyên gia nghề nghiệp tại Monster, chia sẻ với Fortune rằng giờ đây, Gen Z có thể thậm chí sẽ không quan tâm đến một tin tuyển dụng nào mà không có khoảng lương.
Salemi nói: “Vì rất nhiều mô tả công việc hiện nay đều cung cấp thông tin này như một thông lệ phổ biến, nên khi các nhà tuyển dụng khác không làm vậy, sinh viên mới tốt nghiệp có thể đơn giản là bỏ qua những tin tuyển dụng đó.”
Gen Z có kỳ vọng cao – và họ sẵn sàng chờ đợi công việc phù hợp
Hơn 4 triệu người thuộc Gen Z đang thất nghiệp, vì vậy có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy giới trẻ có kỳ vọng cao đến vậy cho khởi đầu sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, với việc nhiều người đã quen với cuộc sống ở nhà với cha mẹ, họ muốn một công việc đáp ứng tất cả các tiêu chí của mình hơn là chỉ một mức lương cao.
Gần ba trong bốn sinh viên tốt nghiệp khóa 2025 cho biết họ sẽ không sẵn lòng làm việc cho một công ty có giá trị chính trị xung đột với giá trị của bản thân, và 35% sẽ từ chối chấp nhận lời mời làm việc từ một công ty không có đội ngũ lãnh đạo đa dạng, theo báo cáo của Monster. Hơn nữa, 42% sẽ không chấp nhận một công việc không có lựa chọn làm việc kết hợp (hybrid working).
Salemi cho biết, những nhân sự tương lai này đang định nghĩa lại địa điểm và thời gian làm việc. Nhưng dù có kỳ vọng cao, không phải tất cả Gen Z đều chắc chắn rằng họ sẽ tìm được vai trò hoàn hảo ngay lập tức. Hơn 80% sinh viên tốt nghiệp tin rằng họ sẽ tìm được một công việc vào một thời điểm nào đó, nhưng chỉ 63% tin rằng họ có lợi thế trên thị trường việc làm.
Các công ty vẫn đang tìm cách hiểu Gen Z tại nơi làm việc
Kate Duchene, chủ tịch và CEO của công ty dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu RGP, trước đây đã chia sẻ với Fortune rằng Gen Z muốn sự linh hoạt và minh bạch hơn. Và nếu không nhận được điều đó, thế hệ này sẵn sàng đấu tranh vì nó.
Bà nói: “Họ không ngại phản kháng một chút và sau đó sẵn sàng từ bỏ nếu họ cảm thấy không được lắng nghe hay thấu hiểu.”
Thực tế, gần một nửa sinh viên Gen Z mới tốt nghiệp cho biết họ sẽ nghỉ việc nếu môi trường làm việc trở nên độc hại, và 39% sẽ rời đi chỉ để tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh hơn, theo Monster.
Tuy nhiên, một số sếp vẫn chưa “bắt kịp” với Gen Z và không hài lòng với hành vi của họ. Khoảng sáu trong mười nhà tuyển dụng được cho là đã sa thải các sinh viên mới tốt nghiệp một phần vì thiếu chuyên nghiệp, khả năng tổ chức và giao tiếp.
Mặc dù có những căng thẳng giữa các thế hệ, một số nhà tuyển dụng đang lưu ý đến cách tốt nhất để đáp ứng mong muốn của Gen Z, Scott Blumsac, giám đốc marketing của Monster, cho biết.
Ông viết: “Thông điệp đã rõ ràng: sinh viên tốt nghiệp ngày nay đầy tham vọng, có chủ đích và coi trọng giá trị. Các nhà tuyển dụng nào thích nghi với những ưu tiên này bằng cách cung cấp sự linh hoạt, mục đích và lộ trình phát triển sẽ có vị trí tốt nhất để thu hút và giữ chân thế hệ tài năng hàng đầu tiếp theo.”
Câu chuyện này ban đầu được đăng trên Fortune.com.
>>> Xem thêm: Vì sao bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân trong thị trường lao động?